คณะบัญชี เรียนอะไรบ้าง จบมาทำงานอะไร

ถ้านึกถึงคณะเกี่ยวกับสายตัวเลข พี่เดาว่าหลายคนคงจะนึกถึงคณะบัญชีเป็นอันดับแรก ๆ เลยใช่มั้ย วันนี้พี่จะพาทุกคนไปรู้จักกับคณะบัญชีให้มากขึ้น แต่ถ้าใครยังไม่ได้มีคณะในใจ แวะมารู้จักคณะนี้ไปพร้อมกันได้น้าา ถ้าใครอยากรู้แล้วว่า คณะบัญชีเรียนอะไร มีที่ไหนบ้าง ใช้คะแนนอะไร จบมาทำงานอะไรได้บ้างก็รีบเลื่อนลงไปดูเล้ยย

พอได้ยินชื่อ บัญชี น้อง ๆ คงคิดว่าจะต้องใช้สูตรเยอะ แล้วคิดเลขทั้งวันแน่เลยใช่มั้ยย พอคิดแบบนี้ก็เลยทำให้หลายคนลังเลที่จะเรียนคณะบัญชี แต่จริง ๆ ไม่ใช่เลยน้าา คณะบัญชีจะเรียนเกี่ยวกับตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับเงิน เช่น ภาษี และยังมีเรื่องของการวิเคราะห์ด้านการเงินต่าง ๆ ด้วย ซึ่งในแต่ละปีจะต้องเรียนอะไรบ้างนั้น พี่สรุปมาให้แล้วว !!

คณะบัญชี ปี 1 : สำหรับคณะบัญชี / สาขาบัญชี ในปีที่ 1 นี้ น้อง ๆ จะได้เริ่มเรียนจากวิชาพื้นฐานก่อน ทั้งวิชานอก เช่น พลศึกษา, ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์ และวิชาของคณะบัญชีเช่น หลักการบัญชี, บัญชีขั้นกลาง, การเงินธุรกิจ เป็นต้น เพื่อเป็นการปูพื้นฐานและปรับตัวให้น้อง ๆ คุ้นกับปีแรกในมหาลัยฯ ก่อนนั่นเองง

คณะบัญชี ปี 2 : เมื่อขึ้นปี 2 น้อง ๆ จะได้เรียนวิชาของคณะ / สาขาบัญชีมากขึ้น เช่น การบริหารต้นทุน, ภาษีอากร นอกจากนี้ยังอาจได้เรียนวิชาที่อยู่ในสายบริหาร เช่น หลักการตลาด เศรษฐศาสตร์จุลภาค, เศรษฐศาสตร์มหภาค, กฎหมายธุรกิจ ด้วยย ขึ้นอยู่กับคณะจะกำหนดเลย

คณะบัญชี ปี 3 : ในชั้นปี 3 นี้ น้อง ๆ จะได้เรียนบัญชีกันแบบเข้มข้นเลย อาจจะเห็นวิชานอกคณะหรือวิชาอื่นที่ไม่ใช่บัญชีน้อยลง โดยวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนก็ยกตัวอย่างเช่น การสอบบัญชี, การบัญชีขั้นสูง และอาจได้เลือกเรียนวิชาอื่น ๆ ของคณะ / สาขาบัญชีที่ตัวเองสนใจเพิ่ม เช่น การวางแผนภาษีอากร, การวางแผนกำไร, นิติบัญชีศาสตร์ เป็นต้น

คณะบัญชี ปี 4 : ปี 4 เป็นปีสุดท้ายแล้ว สำหรับน้อง ๆ ที่เรียนคณะบัญชี ในปีนี้จะได้เริ่มไปฝึกงานกันแล้ว แต่ก็ยังมีวิชาให้เรียนอยู่ เช่น การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน, ระบบสารสนเทศทางการบัญชี เป็นต้น นอกจากนี้น้อง ๆ จะได้ทำรายงานในหัวข้อที่ตัวเองสนใจเกี่ยวกับบัญชี จากนั้นเอามานำเสนอในวิชาสัมมนาให้กับอาจารย์ฟังนั่นเอง

หมายเหตุ :
แต่ละมหาลัยฯ จะมีหลักสูตรไม่เหมือนกันน้า ทำให้วิชาที่เรียนในแต่ละปีอาจจะต่างกัน แนะนำให้ทุกคนหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของมหาลัยฯ เลยย จะได้รู้ว่าต้องเรียนวิชาอะไรบ้าง

ใครเหมาะจะเรียนคณะบัญชี ?

หลังจากได้เห็นกันไปแบบคร่าว ๆ แล้วว่าในแต่ละปีคนที่เรียนสายบัญชีจะต้องเจอวิชาประมาณไหนบ้าง หลายคนก็คงจะสงสัยกันใช่มั้ยว่าแล้วแบบนี้ใครกันที่เหมาะจะเรียนบัญชี นอกจากชอบคำนวณ ชอบตัวเลขแล้ว คนที่เหมาะจะเรียนบัญชี คือคนที่ชอบคิดวิเคราะห์และเป็นคนละเอียดประมาณหนึ่ง 

เพราะน้อง ๆ ต้องเจอการวิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีกับตัวเลขเยอะมากกก แต่ถ้าใครสนใจสายนี้จริง ๆ แล้วมีเรื่องที่คิดว่ายังไม่ถนัดเท่าไร อยากให้ลองปรึกษารุ่นพี่ดูว่ามีวิธีรับมือยังไง การคุยกับรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในการเรียน อาจช่วยทำให้น้อง ๆ เห็นภาพมากขึ้น > <

คณะบัญชี มีมหาลัยไหนบ้าง ?

คณะบัญชีในหลายมหาลัยฯ อาจเป็นสาขาที่ถูกรวมอยู่ในคณะอื่น ทำให้หลายคนอาจสับสนและไม่รู้ว่า ถ้าอยากเรียนบัญชี ควรเข้าคณะไหนกันแน่ ? วันนี้พี่จะขอยกตัวอย่างมหาลัยฯ ที่มีคณะบัญชีมาให้ดูน้า จะมีที่ไหนบ้างไปดูเล้ยย

ตัวอย่างมหาลัยฯ ที่มีคณะบัญชี

  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ สาขาบัญชี
  • มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม สาขาบัญชี
  • มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี
  • มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี สาขาวิชาการบัญชี
  • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ สาขาการบัญชี
  • มหาวิทยาลัยบูรพา คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี
  • มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร สาขาการบัญชี
  • มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะการบัญชีและการจัดการ สาขาการบัญชี 
  • มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะวิทยาการจัดการ สาขาการบัญชี

นี่แค่ส่วนหนึ่งของคณะบัญชีที่พี่ยกตัวอย่างมาเท่านั้นน้า เพราะจริง ๆ แล้ว คณะบัญชีของแต่ละมหาลัยฯ จะมีชื่อเรียกที่ไม่เหมือนกัน และอย่างที่บอกไปตอนแรกว่าบางมหาลัยฯ ก็อาจเป็นสาขาที่รวมอยู่ในคณะอื่นอีกที  ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นสาขาก็จะอยู่ในคณะการจัดการหรือคณะบริหารธุรกิจ

ดังนั้นถ้าใครไม่มั่นใจว่ามหาลัยฯ ที่สนใจเปิดสอนคณะบัญชี / สาขาบัญชีหรือเปล่า พี่แนะนำให้ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรของสถาบันนั้น ๆ ก่อนน้า

เรียนคณะบัญชี ต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง ?

ใครอยากเรียนคณะบัญชี พี่ขอบอกข่าวดีว่าน้อง ๆ สามารถยื่นคะแนนได้ทั้ง 4 รอบเลยน้าา แถมหลายมหาลัยฯ ก็ไม่ได้มีกำหนดสายการเรียน ทำให้ไม่ว่าน้อง ๆ จะเรียนสายวิทย์คณิต ศิลป์คำนวณ หรือสายศิลป์ภาษา ถ้าสนใจคณะบัญชีก็สามารถสมัครได้ !!

แต่เกณฑ์คะแนนและคุณสมบัติของแต่ละรอบจะขึ้นอยู่กับมหาลัยฯ กำหนด รวมถึงกำหนดการด้วย ใครพร้อมช่วงไหนก็ไปช่วงนั้นได้เลยย ซึ่งแต่ละรอบจะมีเกณฑ์คะแนนยังไงบ้าง พี่สรุปมาให้แล้วว

รอบ 1 Portfolio

รอบ 1 Portfolio จะเปิดรับสมัครเป็นโครงการต่าง ๆ ผ่านการยื่นแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เช่น โครงการรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิชาการ, โครงการรับผู้มีความสามารถด้านกีฬา เป็นต้น โดยในรอบนี้คะแนนที่ใช้ยื่นจะขึ้นอยู่กับมหาลัยฯ เลยว่าจะใช้คะแนนอะไรบ้าง บางที่อาจให้สอบวิชาเฉพาะ หรือยื่น portfolio ร่วมกับเกรดเฉลี่ยสะสม

นอกจากนี้ช่วงที่เปิดรับสมัครของแต่ละมหาลัยฯ ก็จะไม่ตรงน้าา แนะนำให้น้อง Dek68, Dek69 เริ่มเก็บผลงานกันตอนนี้และติดตามข่าวสารได้เลย จะได้วางแพลนเตรียม Portfolio ไว้ยื่นได้ทันน

รอบ 2 Quota

รอบที่ 2 โควตา ก็จะเปิดรับเป็นโครงการเหมือนกับรอบ Portfolio เลย แต่รอบนี้เป็นรอบที่มหาลัยฯ จะกำหนดคุณสมบัติเพิ่มเติม เช่น ถ้าจะสมัครโครงการรับนักเรียนโควตาภาคเหนือฯ, โควตาพิเศษ 30 จังหวัด น้อง ๆ ก็จำเป็นที่จะต้องมีทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ หรือโครงการผู้มีความสามารถดีเด่นระดับชาติทางกีฬา ก็ต้องมีผลงานการแข่งขันกีฬามาก่อน ส่วนเกณฑ์อื่น ๆ ก็ขึ้นอยู่กับมหาลัยฯ ว่าจะใช้คะแนนอะไรบ้าง เช่น GPAX, TGAT / TPAT, A-Level เป็นต้น

รอบ 3 Admission

รอบ 3 Admission รอบนี้เป็นระบบกลางที่น้อง ๆ จะได้ยื่นคะแนนพร้อมกัน แต่เกณฑ์คะแนนจะไม่เหมือนกันน้า ขึ้นอยู่กับมหาลัยฯ กำหนดเลย ตัวอย่างวิชาที่จะใช้ยื่นก็ยกตัวอย่างเช่น TGAT, A-Level (คณิต 1, คณิต 2, วิทย์ประยุกต์, สังคม, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ, ภาษาต่างประเทศ)

ยังไงน้อง ๆ ก็อย่าลืมติดตามการประกาศของมหาลัยฯ อีกทีน้า หรือจะเช็กจาก MyTCAS ก็ได้ว่าต้องสอบวิชาอะไร และต้องใช้สัดส่วนคะแนนเท่าไหร่บ้าง ซึ่งพี่ก็ได้รวบรวมตัวอย่างเกณฑ์มาให้แล้วส่วนหนึ่ง ตามนี้เลยย

อย่างที่พี่บอกไปว่าเกณฑ์ของแต่ละคณะจะไม่เหมือนกัน แนะนำว่าให้น้อง ๆ ดูจากเกณฑ์ใน MyTCAS ได้เลยว่าหลัก ๆ เราจะต้องเตรียมตัววิชาอะไรบ้าง และควรเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้เลยน้าา เพราะจะได้มีเวลาทบทวน ตรงจุดไหนที่ไม่เข้าใจก็รีบเสริม จะได้แม่นเนื้อหามากกว่าเดิม 

และถ้าใครไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ในแต่ละวิชาควรอ่านบทไหนก่อน บทไหนออกสอบเยอะ บทไหนไม่ออกแล้ว พี่ขอแนะนำคอร์สให้เลยย (ขอแอบขายของนิดนึง > <) โดยจะมีทั้ง A-Level คณิต, A-Level ภาษาไทย, A-Level สังคม TGAT ซึ่งน้อง ๆ สามารถเลือกเรียนตามแพ็กที่พี่จัดไว้ให้ หรือจะเลือกเองก็ได้

ในแต่ละคอร์สพี่จะเริ่มสอนตั้งแต่พื้นฐาน แถมยังพาลุยโจทย์แบบไต่ระดับ ตั้งแต่โจทย์ซ้อมมือ ไปจนถึงข้อสอบสนามแข่งขัน (แอบกระซิบว่าสมัครวันนี้มีโปรโมชันพิเศษรอน้อง ๆ อยู่อีกเพียบบ) ใครสนใจ คลิก ไปดูรายละเอียดกันก่อนได้น้าา

รอบ 4 Direct Admission

รอบ 4 เป็นรอบสุดท้ายของ TCAS โดยจะเปิดรับหลังจบรอบ 3 Admission ไปแล้ว และอาจจะไม่ได้มีมหาลัยฯ เปิดรับสมัครเยอะเท่าไร T_T แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเลย ใครที่จะยื่นรอบนี้อย่าลืมติดตามข่าวสารดี ๆ ว่าจะมีที่ไหนเปิดรับบ้าง ส่วนเกณฑ์คะแนนให้น้อง ๆ รอมหาลัยฯ ประกาศ เพราะรอบนี้ไม่ได้อยู่ในระบบกลางเหมือนรอบ 3 นั่นเองง

เรียนบัญชี จบมาทำงานอะไร ?

ใครว่าจบบัญชีแล้วจะเป็นได้แค่พนักงานบัญชีอย่างเดียว !! วันนี้พี่เอาตัวอย่างอาชีพของคนเรียนคณะบัญชีมาฝากด้วย เผื่อว่าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะมีน้อง ๆ ที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเพื่อเอาไปใช้ประกอบการตัดสินในการเลือกคณะเรียน ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอาชีพไหนบ้างงงง

  • นักบัญชี
  • ผู้ตรวจสอบบัญชี
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี
  • นักบัญชีต้นทุน
  • ผู้สอบภาษี
  • ที่ปรึกษาด้านบัญชี
  • ที่ปรึกษาด้านภาษี
  • นักวางแผนทางการเงิน
  • พนักงานธนาคาร

เรื่องราวของคณะบัญชีที่พี่เตรียมมาให้น้อง ๆ ทุกคนในวันนี้ คงจะทำให้ได้ข้อมูลกันไปแบบจัดเต็มเลยใช่มั้ย ใครที่ชอบสายตัวเลข อยากเรียนบัญชีอยู่แล้วพี่ก็ขอเอาใจช่วยให้ได้เรียนตามที่หวัง แต่ถ้าใครยังไม่แน่ใจ พี่ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้น้อง ๆ มีตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่ถ้ายังไม่เจอก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องกดดันตัวเอง ค่อย ๆ หาจากสิ่งที่ตัวเองชอบ / ถนัดดูน้า 

และถ้าใครอยากอ่านบทความแนะนำคณะเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเลือกอ่านได้ พี่ทำไว้หลายคณะเลยยย อาจจะมีคณะที่ถูกใจก็ได้ > < สุดท้ายนี้ไม่ว่าน้อง ๆ จะเลือกคณะไหน ขอให้เตรียมสอบอย่างเต็มที่ พี่ก็เอาใจช่วยเสมอ  สู้ไปด้วยกันน้า

คอร์สเรียน แนะนำ

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

รีวิวคณะบริหารธุรกิจ
คณะบริหารธุรกิจ เรียนสาขาไหนดี ? จบมาทำงานอะไรได้บ้าง ?
คณะเศรษฐศาสตร์เรียนอะไรบ้าง
เศรษฐศาสตร์ เรียนอะไร? จบมาทำงานอะไร? พร้อมรีวิวจากรุ่นพี่ !!
สาขาการตลาด เรียนเกี่ยวกับอะไร
สาขาการตลาด เรียนอะไรบ้าง ? ต้องเก่งวิชาอะไร ? สรุปมาให้แล้ว !
Artboard-1-copy
อาชีพ “นักบัญชี” คืออะไร? ทำงานอย่างไรบ้าง? เงินเดือนเท่าไหร่? แชร์ประสบการณ์ตรงแบบละเอียดยิบ

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share