คณะรัฐศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไร

ถ้าพูดถึงคณะฮอตฮิตที่มีคนยื่นสมัครเข้ามาอย่างล้นหลามในแต่ละปี น้อง ๆ จะนึกถึงคณะไหนบ้างเอ่ย ? แต่วันนี้พี่จะมาพูดถึงคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคณะที่มีคนยื่นสมัครเยอะมาก ๆ ในแต่ละปีเลยน้าาา

เรามาดูกันดีกว่าว่าคณะนี้จะน่าสนใจแค่ไหน ขอบอกเลยว่าวันนี้พี่พารุ่นพี่จากคณะรัฐศาสตร์มาแชร์วิธีค้นหาตัวเอง และเทคนิคการเตรียมตัวอ่านหนังสือ รวมถึงตอบคำถามที่น้อง ๆ หลายคนคาใจด้วย ใครอยากรู้แล้วรีบเลื่อนลงไป
อ่านกันเลยย > <

แนะนำตัว

สวัสดีเด็ก ๆ ทุกคนน้าา พี่ชื่อแพร เป็น Dek66 ตอนนี้เรียนอยู่คณะรัฐศาสตร์ สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่า

มีวิธีค้นหาตัวเองยังไงบ้าง ?

แนะนำว่าให้น้อง ๆ ดูเป้าหมายว่าอยากทำอะไรต่อ เพราะแพรเองก็เคยเป็นคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไรมาก่อนเหมือนกัน แต่การตัดสินใจครั้งสุดท้าย คือ แพรอยากเป็นนักข่าว หลังจากนั้นเลยเอาอาชีพเป็นที่ตั้งแล้วมาลิสต์ว่ามี
คณะไหนบ้างที่จะช่วยให้ไปถึงเป้าหมายได้ หลังจากคิดมาแล้ว ก็ได้คำตอบว่าเป็นคณะรัฐศาสตร์

ทำไมถึงคิดว่าการเป็นนักข่าวต้องเรียนรัฐศาสตร์ ?

จริง ๆ แล้วหลายคนอาจจะคิดว่า ถ้าอยากเป็นนักข่าว ทำไมไม่เรียนคณะนิเทศศาสตร์ ? ซึ่งส่วนตัวของแพรเอง คิดว่าแพรไม่ถนัดวิชาของสายนิเทศที่ต้องเรียนเกี่ยวกับเบื้องหลังด้วย เพราะอยากทำข่าวการเมืองให้คนเข้าใจง่ายมากขึ้น เลยเลือกเรียนคณะรัฐศาสตร์แทนคณะนิเทศศาสตร์

อยากให้แพรเล่าเพิ่มเติมว่าทำไมถึงเลือกเรียนรัฐศาสตร์สาขานี้ ?

แพรคิดว่าการทำข่าวบางข่าวอาจจะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าแพรไม่เข้าใจสังคม ไม่เข้าใจมนุษย์ เพราะการทำข่าว คือ ธุรกิจอย่างหนึ่งที่มีคนทำข่าวและคนเสพข่าว ถ้าแพรทำข่าวที่ไม่มีคนสนใจ สิ่งที่แพรต้องการสื่อออกไปก็ไม่มีความหมายเพราะแพรไม่ได้ทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการหรือข่าวที่นำเสนอเข้าถึงได้ยาก ก็จะไม่ได้รับความสนใจมากเท่าที่ควร

ซึ่งวิชาที่สอนในสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา นอกจากจะสอนให้เข้าใจสังคมมนุษย์แล้ว วิชาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับรูปแบบการปกครองการบริหารหรือการเจรจาทางกฎหมาย และอีกหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งสามารถนำมาทำข่าวได้ทั้งหมด

ยิ่งกว่านั้นการเรียนคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ จะสอนทั้งเรื่องรัฐศาสตร์และสังคมวิทยา ขณะที่มหาวิทยาลัยอื่น ๆ จะได้เรียนแค่สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ไม่มีเนื้อหารัฐศาสตร์ แพรเลยเลือกที่นี่

นอกจากสาขาปัจจุบันแล้ว ได้เลือกคณะ / สาขาอื่น ไว้ด้วยไหม ?

แพรเลือกไว้แค่คณะรัฐศาตร์แต่เป็นสาขาอื่น ๆ แทน อย่างคณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครองหรือบริหารทั่วไปค่ะ

อยากเรียนรัฐศาสตร์ เตรียมตัวยังไง ?

เริ่มเตรียมตัวอ่านหนังสือตอนไหน ?

แพรเริ่มอ่านตอนปิดเทอมขึ้น ม.6 ค่ะ เพราะที่ผ่านมาแพรเรียนแบบเรื่อย ๆ มาตลอด อย่างตอนเรียนม.ปลาย แพรเรียนแบบเท่าที่ได้ เน้นอ่านให้สอบผ่าน จนมาถึงจุดที่แพรบอกกับตัวเองว่าที่ผ่านมาต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบ ก็เลยไม่ค่อยพยายามอะไร ถ้าวันนี้จะพาตัวเองไปอยู่กับสิ่งที่ชอบแล้ว จะไม่พยายามจริง ๆ เพื่อสิ่งนี้สักครั้งเหรอ จากนั้นแพรก็เลยมีแรงฮึดเพื่อที่จะอ่านหนังสือสอบตั้งแต่ช่วงนั้นเลย

แล้วแบ่งเวลาอ่านหนังสือสอบที่โรงเรียนกับสอบเข้ามหาลัยฯ ยังไง ?

แพรใช้วิธีอ่านหนังสือสำหรับสอบเข้ามหาลัยฯ ประมาณ 1 ชั่วโมงให้เข้าใจ จากนั้นค่อยไปอ่านหนังสือสอบของโรงเรียน อยากแนะนำน้อง ๆ ทุกคนว่าอย่าเทสอบที่โรงเรียนน้า T_T เพราะถ้าน้อง ๆ เท แล้วต้องสอบซ่อมมันจะกลายเป็นลำบาก
ขึ้นไปอีก
และอยากแนะนำเพิ่มว่าถ้าวิชาไหนมีสอบที่โรงเรียนและต้องใช้วิชานั้นสอบเข้ามหาลัยฯ ด้วย อยากให้ตั้งใจมาก ๆ แล้วก็สอบที่โรงเรียนให้ผ่านไปด้วยเลย เพราะจะช่วยลดเวลาในการอ่านหนังสือได้เยอะ (อ่านหนังสือรอบเดียวแต่ใช้สอบได้ตั้ง
2 สนามเลย !!) ที่สำคัญอย่าลืมทำงานส่งอาจารย์ด้วยน้าา จะได้ช่วยดันเกรดขึ้นไปอีกก

มีเทคนิคการอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยฯ ยังไงบ้าง ?

เทคนิคการอ่านหนังสือ คือ อ่านแบบที่ไม่ฝืนตัวเอง เน้นคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ เวลาดูคลิปเรียนก็พูดตามติวเตอร์ไปเลย เพราะยิ่งพูดตามมากเท่าไหร่ สมองก็จะคิดตามง่ายขึ้น เช่น ถ้าแพรเรียนเลขของพี่ปั้นจบ แพรจะลองนั่งอธิบายใหม่ในแบบของตัวเองให้ตัวแพรเองฟัง แพรคิดว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้เข้าใจได้กระชับขึ้นและจำได้ง่ายขึ้นด้วย ไม่ใช่เฉพาะวิชาเลขนะใช้ได้กับทุกวิชาเลย

ส่วนเทคนิคอื่น ๆ อย่างการจำศัพท์ แพรก็จะนั่งดูว่างานที่ครูให้มีคำศัพท์ไหนที่ยังไม่รู้ไหม ถ้าไม่รู้ก็จดใส่สมุดคำศัพท์ไว้เพื่อให้อ่านผ่านตาบ้าง ไม่ก็นั่งทายศัพท์เล่นกับเพื่อน ส่วนวิชาสังคมเป็นวิชาที่มีเนื้อหาเยอะมาก แพรเน้นอ่านเฉพาะเรื่องที่แพรชอบ จากนั้นใช้วิธีฝึกทำข้อสอบให้เยอะ ๆ

นอกจากนี้พี่แพรยังเสริมอีกว่า TGAT2, TGAT3 น้อง ๆ สามารถหาคลิปติวฟรีหรือซื้อหนังสือมาอ่านเองได้ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องที่สอนกันตามหลักสูตรในโรงเรียน ข้อสอบนี้ต้องอาศัยความเข้าใจและการวิเคราะห์มาก ๆ ท่องจำไปสอบได้น้า

และถ้าใครอยากติวเข้ม เตรียมสอบสนาม TGAT2,3 พี่ปั้นมีเปิดคอร์สสอนร่วมกับอ.ขลุ่ย ด้วยน้าา สอนเนื้อหาและพาลุยโจทย์จัดเต็ม อิงตาม Test Blueprint ปีล่าสุด ยังมีแถมฟรี Unseen Mock Test ให้ไปฝึกจับเวลาสอบอีก 1 ชุดใครสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก เข้ามาดูเลย

ช่วงอ่านหนังสือ เคยรู้สึกท้อหรือเหนื่อยบ้างไหม ? จัดการกับความรู้สึกนั้นยังไง ?

แพรรู้สึกท้อในทุก ๆ เดือนเลยค่ะ ถ้างานที่โรงเรียนเยอะ จะยิ่งท้อเลย แต่วิธีจัดการกับความเครียด คือ ทำกิจกรรม
อย่างอื่นให้หายเครียดที่ไม่ใช่การเรียนไปเลยจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้นถึงจะกลับมาอ่านหนังสือ แต่ก็ต้องยอมแลกกับเวลาที่จะใช้อ่านหนังสือด้วย แพรยอมเสียเวลาในการอ่านเพราะอยากให้เชื่อในตัวเองจนวินาทีสุดท้ายที่เราจะพยายามได้ การเชื่อมั่นในตัวเองมีผลมาก ๆ ถ้าเรายังไม่เชื่อมั่นในตัวเองเวลาทำอะไรมันก็จะรู้สึกมีคำถามมาตลอดเลยว่าจะเป็นไปได้หรอ

อย่างตอนที่แพรสอบ TGAT เสร็จ แพรก็เลิกอ่านหนังสือไปเลยเกือบสองเดือนเพราะช่วงนั้นสอบเสร็จแล้วก็ต่อด้วย
การสอบกลางภาคบวกกับครูที่โรงเรียนสั่งงานเยอะสุด ๆ แพรเลยเคลียร์ของที่โรงเรียนให้จบแล้วมาลุยกับการสอบเข้ามหาลัยฯ ทีเดียวแบบไม่มีห่วงเรื่องที่โรงเรียนเลย

เทคนิคเตรียมตัวสอบรัฐศาสตร์

Tips & Tricks เตรียมสอบรัฐศาสตร์ของพี่แพร !!

1. เตรียมสอบของมหาลัยฯ กับสอบของโรงเรียนไปพร้อมกัน
2. อ่านแบบเน้นคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ
3. พูดตามติวเตอร์ในคลิปเรียน
4. จดสิ่งที่ไม่รู้ลงสมุดเพื่อให้ผ่านตา
5. ใช้เกมเข้ามาช่วย เช่น ทายคำศัพท์กับเพื่อน
6. ฝึกทำข้อสอบเก่าบ่อย ๆ
7. หากิจกรรมทำคลายเครียด และเชื่อมั่นในตัวเอง

รีวิวการเรียนรัฐศาสตร์

จบไปแล้วสำหรับพาร์ตการเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยฯ ของพี่แพร ต่อไปพี่จะพาทุกคนมาดูพาร์ตของพี่ณัทที่จะมาเล่าบรรยากาศตอนเรียนรัฐศาสตร์โดยเฉพาะ แบบเน้น ๆ มาดูกันว่าการเรียนของคณะรัฐศาสตร์จะเป็นยังไง ? อ่านหนังสือหนักมั้ย ? สอบเยอะหรือเปล่า ? ไปดูกันเลยย

แนะนำตัว

สวัสดีครับน้อง ๆ ทุกคน พี่ณัทขอเล่าเรื่องราวแบบคร่าว ๆ ก่อนน้าา พี่ชื่อณัทพัฒน เกียรติไชยากร ชื่อเล่น “ณัท” เป็นบัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็น DEK62 สอบติดรอบ 3 วิชาเฉพาะคะแนนความรู้ทางด้านรัฐศาสตร์ 100% ครับผม

บรรยากาศในการเรียนรัฐศาสตร์เป็นยังไงบ้าง ?

บรรยากาศการเรียนสำหรับณัทถือว่าเรื่อย ๆ ชิว ๆ ด้วยความที่เป็นสาขาการเมืองการปกครอง จะเน้นเรียนผ่านการเลคเชอร์โดยอาจารย์ – วิทยากร มีนำเสนอไอเดียบ้าง แล้วก็ทำรายงานซะส่วนใหญ่ แต่อาจจะมีกดดันบ้างเป็นบางคลาสที่ต้องเรียนร่วมกับรุ่นพี่หรือเพื่อน ๆ ที่มีความรู้ในเรื่อง ๆ นั้นแน่นกว่า แต่การเรียนการสอนของรัฐศาสตร์จะมี Course Syllabus ที่ระบุว่ามีหนังสือหรือแหล่งข้อมูลไหนบ้างที่จะต้องอ่านก่อนเข้าไปเรียน หรือใช้อ่านสอบ ซึ่งก็ช่วยเราได้มาก
ในระดับหนึ่งครับ

ในการเรียนรัฐศาสตร์ จะต้องเจอข้อสอบแบบไหน ?

ตั้งแต่เรียนรัฐศาสตร์มา 4 ปี มีวิชาสอบปรนัยแค่ 1 วิชาถ้วนเลยครับ นอกนั้นเป็นอัตนัย ทำรายงาน หรือนำเสนอไอเดียล้วน ๆ ซึ่งเวลาอ่านก็จะเน้นอ่านบทสำคัญ แล้วก็อ่านอ้างอิงเพิ่มเติม แต่ถ้าเป็นรายงานจะเน้นอ่านเก็บแล้วทำสรุปไว้ เวลาทำรายงานค่อยเอามาประกอบกันทีเดียว

เล่าสิ่งที่น้องณัทชอบเกี่ยวกับการเรียนรัฐศาสตร์ มธ. ให้ฟังหน่อย

สิ่งที่ณัทชอบอย่างหนึ่งของคณะรัฐศาสตร์ คือ การแลกเปลี่ยนพูดคุยกันในประเด็นที่เกิดขึ้นกับสังคมทั้งประเทศไทย และต่างประเทศ พอมีใครโยนประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาคนก็จะเริ่มแลกเปลี่ยนถกเถียงกัน ทำให้เราได้มุมมองในหลายด้านมาก ๆ
อีกสิ่งหนึ่งที่ณัทชอบ คือ เวลาไป Hangout จะเล่นเกมที่มีเรื่องการเมืองปะปนอยู่ เช่น ไล่ชื่อนายก ไล่ชื่อจังหวัด
การต่อไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ซึ่งเป็นสิ่งเนิร์ด ๆ ที่เป็นเสน่ห์หนึ่งของคณะรัฐศาสตร์นี้เลย

Q&A เกี่ยวกับการเรียนรัฐศาสตร์

อยากเรียนรัฐศาสตร์ ต้องเก่งวิชาอะไรเป็นพิเศษมั้ย ?

พี่แพร : แพรแนะนำเป็นวิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านแล้ววิเคราะห์จับใจความได้ชัดเจนแล้วกันค่ะ เพราะนอกจากจะต้องวิเคราะห์เยอะแล้วก็ต้องอ่านความคิดของคนอื่นหลาย ๆ ด้านเหมือนกัน แพรมองว่าไม่จำเป็นต้องเก่งในเรื่องการเรียนมากก็ได้ แต่อยากให้เก่งในเรื่องการสังเกตสิ่งรอบตัวว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ประเด็นทางสังคมต่าง ๆ

พี่ณัท : ณัทมองว่าถ้าอยากเรียนรัฐศาสตร์ไม่ต้องเก่งวิชาไหนเป็นพิเศษก็ได้ครับ พอทุกคนเข้ามาเรียนก็จะมีรายวิชาที่
ปูพื้นฐานใหม่ทั้งหมด ซึ่งพอปรับพื้นฐานแล้วส่วนที่เหลือก็อาศัยความสนใจของเราล้วน ๆ เลย แต่ถ้าเก่งวิชาสังคม ประวัติศาสตร์ หรือการเขียนเรียงความ จะสามารถเป็นแต้มต่อได้ประมาณหนึ่ง แต่สุดท้ายก็จะต้องอาศัยความสนใจ และทุ่มเทในการอ่านหนังสือ หรือหาประเด็นที่อยากจะค้นคว้าแล้วหาคำตอบมาส่งอาจารย์อยู่ดีครับ

รัฐศาสตร์ กับ รัฐประศาสนศาสตร์ เหมือนกันไหม ? ถ้าไม่เหมือน แล้วแตกต่างยังไง ?

พี่แพร : ของจุฬาฯ รัฐประศาสนศาสตร์คือสาขาย่อยในคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งชื่อในมหาลัยอื่น ๆ ก็จะมีชื่อไม่เหมือนกัน เช่น บริหารการคลังหรือว่าบริหารรัฐกิจ โดยจะเรียนเกี่ยวกับการจัดสรรและบริหารภายในคลังของประเทศค่ะ

พี่ณัท : สองคำนี้มีความหมายไม่เหมือนกันครับ รัฐประศาสนศาสตร์ (Public Administration) จะสื่อไปทาง
การบริหารรัฐกิจพวกระบบราชการ การบริหารจัดการ การทำงานของภาครัฐ ซึ่งก็คือการศึกษาในสาขาบริหารรัฐกิจ ส่วนรัฐศาสตร์ (Politcal Science) มีความหมายถึงการศึกษาการเมือง รัฐ การปกครอง อำนาจ หรือทฤษฎีการเมือง

อยากเรียนรัฐศาสตร์ เลือกสาขายังไงดี ?

พี่แพร : แพรแนะนำเหมือนตอนเลือกคณะเลย ให้ดูเป้าหมายว่าอยากทำอะไรต่อไปมันช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นมาก ๆ หรือถ้าตัดสินใจไม่ได้จริง ๆ ลองดูคลิปใน Youtube หรือ Google จะมีรีวิวเกี่ยวกับคณะจากรุ่นพี่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งการฟังรีวิวก็ช่วยให้น้อง ๆ เห็นภาพตามได้ง่ายขึ้น

พี่ณัท : อยากแนะนำให้ลองเข้าร่วมค่ายหรือกิจกรรมของคณะรัฐศาสตร์ในมหาลัยฯ นั้น ๆ ครับ เช่น Open House นิทรรศการ เสวนา แข่งขันตอบปัญหา แล้วก็กิจกรรมแนะแนว และมีการติว การสอนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับรัฐศาสตร์ โดยพี่ ๆ โครงการสิงห์แดงสัญจร

แต่ถ้าน้อง ๆ ที่อาจจะไม่สะดวกมาที่คณะ ก็จะมีสิงห์แดงสัญจรที่เด็กรัฐศาสตร์จะยกคณะไปทำกิจกรรมในภูมิภาคต่าง ๆ อีกค่ายจะเป็นค่าย YPSC ค่ายแนะแนวรัฐศาสตร์ที่มีจุดเด่นคือเป็นการพาไปรู้จักรัฐศาสตร์ในรูปแบบที่ไม่ใช่การเรียนการสอนแต่เป็นการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมกิจกรรมครับ

1 ประโยคเพื่อเป็นกำลังใจกับ Dek67 ที่อยากเรียนรัฐศาสตร์หน่อยย

 พี่แพร : เชื่อมั่น มั่นใจ ทำได้ ไม่ผิดหวัง สู้ ๆ น้า Dek67 ทุกคนน

พี่ณัท : ขอยกเป็นคำพูดจากอับลาฮัม ลินคอร์น ประธานาธิบดีสหรัฐที่กล่าวไว้ว่า “I am a slow walker,
but I never walk back” สำหรับณัท คือ อย่ากังวลหรือกดดันที่เห็นคนอื่นวิ่งไปได้เร็ว ไปได้ไกล สิ่งที่สำคัญ คือ ก้าวให้มั่นคงและมั่นใจ จะช้า จะอ้อม จะเลี้ยว ซ้ายขวา จะเดินเบี้ยวก็ไม่สำคัญ สำคัญคืออย่าหยุดที่จะเดินต่อไปครับ

เป็นยังไงบ้างทุกคนนนน พี่ว่าเราน่าจะได้รู้เกี่ยวกับการเรียนรัฐศาสตร์และเทคนิคเตรียมตัวสอบกันไปเยอะมาก ๆ
เลยใช่มั้ยยย เพราะรุ่นพี่รัฐศาสตร์คนเก่งของเรามาแนะนำแนวทางในการเรียนรัฐศาสตร์ให้เองเลย
แต่พี่ขอแนะนำเพิ่มอีกนิดดด ว่าเทคนิคการเรียน, การสอบ, การค้นหาตัวเอง น้อง ๆ ควรปรับให้เป็นเวย์ของตัวเองนะ
ไม่ต้องทำตามเป๊ะ ๆ ก็ได้ พี่เชื่อว่าทุกคนมีทางของตัวเองที่ถนัดอยู่แล้ว ลองดูน้า มาพยายามไปด้วยกัน พี่เป็นกำลังใจให้ 

ดูคลิปรีวิวการเรียนคณะรัฐศาสตร์

ดูคลิปรีวิวคณะอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube : SmartMathPro

คอร์สเรียน แนะนำ

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

คณะมนุษยศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไร
คณะมนุษยศาสตร์เรียนอะไร ? มีที่ไหนเปิดบ้าง ? สรุปครบในบทความนี้
คณะจิตวิทยาเรียนอะไรบ้าง
คณะจิตวิทยา เรียนอะไร มีสาขาอะไรบ้าง ไปรู้จักคณะนี้พร้อมกัน!
คณะเศรษฐศาสตร์เรียนอะไรบ้าง
เศรษฐศาสตร์ เรียนอะไร? จบมาทำงานอะไร? พร้อมรีวิวจากรุ่นพี่ !!
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 จะเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
TCAS68 อยากสอบติด เตรียมตัวอ่านหนังสือยังไง? Dek68 ควรอ่าน

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share