คณะแพทย์ เรียนอะไรบ้างใน 6 ปี

วันนี้ขอเอาใจน้อง ๆ ที่สนใจจะเรียนแพทย์ และอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคณะแพทยศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไร เรียนกี่ปี มีสาขาอะไร มีมหาลัยฯ ไหนเปิดบ้าง หรือสามารถยื่นรอบไหนได้บ้าง หรือใครที่กำลังค้นหาตัวเองอยู่และอยากรู้ว่าคณะแพทย์เหมาะกับน้อง ๆ มั้ย พี่สรุปมาให้ครบแล้ว ไปอ่านบทความด้วยกันเลยดีกว่า~

คณะแพทย์เรียนทั้งหมด 6 ปี การเรียนการสอนจะคล้ายกันเพราะมีแพทยสภาเป็นคนกำหนดหลักสูตรไว้แล้วว่าตลอดระยะเวลาที่เรียนแพทย์ว่าจะต้องเรียนอะไร ซึ่งพี่ได้สรุปภาพรวมของการเรียนแพทย์ทั้ง 6 ปีมาให้ทุกคนดูเป็นแนวทางแล้วนะว่าต้องเรียนอะไรบ้าง

คณะแพทยศาสตร์ ปี 1 : การเรียนการสอนของคณะแพทย์ตอนปี 1 ก็จะไม่ต่างจากคณะอื่นมากนักที่จะเริ่มจากการเรียนวิชาพื้นฐานทั่วไปอย่าง คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (แต่แน่นอนว่าจะยากขึ้นว่าตอนม.ปลายนะ)

คณะแพทยศาสตร์ ปี 2 : หลังจากที่ได้ปูพื้นฐานกันไปตอนปี 1 แล้ว เมื่อขึ้นปี 2 จะได้เรียนเกี่ยวกับความปกติของร่างกาย ศึกษาว่าร่างกายของเรามีระบบอะไรบ้าง มีการทำงานอย่างไร

ส่วนการเรียนจะถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ เลคเชอร์ (เรียนแบบบรรยายในห้องเรียน หรือเรียนแบบทฤษฎี) และ Lab (เป็นการเรียนแบบภาคปฏิบัติที่นักศึกษาแพทย์จะได้เรียนจากการลงมือทำด้วยตัวเอง)

คณะแพทยศาสตร์ ปี 3 : การเรียนในชั้นปีที่ 3 นี้ก็ยังคงเรียนเกี่ยวกับระบบในร่างกายอยู่แต่เน้นเรื่องของความผิดปกติต่าง ๆ ของร่างกาย โรคและยาที่ใช้รักษา เพื่อเรียนรู้ว่าเมื่อร่างกายเกิดโรคต่าง ๆ แล้วจะเป็นอย่างไร มีอาการอย่างไรบ้าง
และมียาอะไรที่ใช้ในการรักษาได้บ้าง เป็นต้น

คณะแพทยศาสตร์ ปี 4 : เริ่มการใช้ชีวิตในโรงพยาบาล และเรียนรู้จากคนไข้จริง ๆ มีการซักประวัติ ตรวจร่างกาย และเขียนรายงานส่งเกี่ยวกับโรคที่ตรวจเจอ รวมถึงการอยู่เวร (การดูแลผู้ป่วยนอกเวลาราชการ) นอกจากนี้การเรียนก็จะแยกเป็น 4 ภาควิชาหลัก คือ สูตินรีเวช ศัลยกรรม อายุรกรรม กุมารเวช ซึ่งทุกคนจะต้องเรียนแบบสลับกันไป

คณะแพทยศาสตร์ ปี 5 : สำหรับการเรียนแพทย์ เมื่อขึ้นปีที่ 5 มาแล้ว จะได้เรียนเนื้อหาลึกขึ้นตามระดับชั้นที่สูงขึ้นไป นอกจากน้อง ๆ จะได้อยู่เวรและทำงานที่โรงพยาบาลเหมือนตอนปี 4 แล้ว ทุกคนจะได้ไปราวน์วอร์ดอื่น ๆ เพิ่มจากตอนปี 4 เช่น แผนกจิตเวช, แผนนิติเวช เป็นต้น (การขึ้นวอร์ดแต่ละสถาบันไม่เหมือนกันน้า)

คณะแพทยศาสตร์ ปี 6 : เมื่อเรียนมาถึงปี 6 น้อง ๆ จะถูกเรียกว่า Extern สิ่งที่จะเจอในปีสุดท้ายของการเรียนแพทย์นี้ คือต้องดูแลคนไข้ทุกอย่างตั้งแต่การซักประวัติ ตรวจร่างกาย การดูแลรักษาผู้ป่วย การสั่งยา หรือบางคนก็อาจจะได้เข้าห้องผ่าตัด และอยู่เวรเหมือนเดิม

อาจจะเป็นปีที่หนักไปสักหน่อยสำหรับ Extern เพราะนอกจากต้องเรียน ทำงาน และยังต้องเตรียมตัวสอบ
ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม (NL) และใบประกอบวิชาชีพแพทย์ด้วย

Tips

ในการเรียนคณะแพทย์นั้น จะมีการสอบใบประกอบทั้งหมด 3 ครั้ง แบ่งออกเป็น

NL1 : จะสอบในช่วงหลังจบปี 3

NL2 : จะสอบในช่วงของปี 5

NL3 : จะสอบในช่วงปี 6

การสอบ NL จะเป็นข้อสอบกลาง โดยจะเน้นการสอบเป็นภาษาอังกฤษเป็นหลัก ซึ่งการสอบจะเป็นข้อกาและโจทย์ภาษาอังกฤษทั้งหมดเลย

คณะแพทย์มีสาขาอะไรบ้าง ?

คณะแพทย์ ป.ตรี จะไม่ได้มีสาขาให้เลือกตั้งแต่ปี 1 เหมือนคณะทั่วไป ซึ่งน้อง ๆ จะต้องเรียนตามหลักสูตรให้ครบ 6 ปี และถ้าใครอยากจะเรียนต่อเฉพาะทางก็สามารถเลือกได้หลังจากที่เรียนจบแล้ว โดยมีสาขาให้เลือกเรียนเยอะมาก พี่รวบรวมมาให้ดูเป็นตัวอย่างตามนี้เลยน้าา (อ้างอิงข้อมูลจากแพทยสภา)

ตัวอย่างสาขาแพทย์เฉพาะทาง 

  • สาขาจิตเวชศาสตร์  (หมอจิตเวช)) 
  • สาขานิติเวชศาสตร์ (หมอชันสูตร) 
  • สาขากุมารเวชศาสตร์ (หมอรักษาเด็ก) 
  • สาขาอายุรศาสตร์ (หมออายุรกรรม) 
  • สาขาจักษุวิทยา (หมอตา) 
  • ออร์โธปิดิกส์ (หมอกระดูก) 
  • วิสัญญีวิทยา (หมอดมยา) 
  • โสต คอ นาสิกวิทยา (หมอหู คอ จมูก) 
  • ศัลยศาสตร์ (หมอศัลยกรรม) 
  • เวชศาสตร์ฉุกเฉิน (หมอฉุกเฉิน) 
  • สูติศาสตร์และนารีเวชวิทยา (หมอสูติ) 

อยากเข้าคณะแพทย์ ต้องใช้คะแนนอะไร สอบอะไรบ้าง ?

ข่าวดีสำหรับคนที่อยากเรียนแพทย์ทุกคน ปัจจุบันนี้น้อง ๆ สามารถยื่นสมัครคณะแพทยศาสตร์ได้ทุกรอบของระบบ TCAS เลยย แต่จะสอบวิชาอะไร ใช้คะแนนเท่าไหร่ รับทั้งหมดกี่คน คุณสมบัติยังไงบ้าง ต้องอ่านรายละเอียดจากเว็บไซต์ของมหาลัยฯ อีกทีน้าา

รอบ 1 Portfolio  

น้อง ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าคณะแพทย์ก็มีรอบ Portfolio เหมือนกันน้า แต่จะเปิดรับเป็นโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการผลิตแพทย์นักวิทยาการข้อมูล, โครงการโอลิมปิกวิชาการ เป็นต้น 

เกณฑ์ที่รับสมัครก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น กำหนด GPAX ขั้นต่ำ, มีผลงานที่เกี่ยวกับวิชาชีพแพทย์ หรือบางมหาลัยฯ ก็อาจจะต้องมีผลสอบอื่น ๆ เพิ่มเติมอย่าง BMAT, SAT เป็นต้น  

ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ทางมหาลัยฯ จะใส่ไว้ในประกาศรับสมัครแล้วว่าจะพิจารณาจากอะไรบ้าง ถ้าใครไหนสนใจยื่น
รอบพอร์ต ก็อย่าลืมติดตามกำหนดการรับสมัครและเกณฑ์ที่มหาลัยฯ กำหนดด้วยนะ

รอบ 2 Quota

ในรอบ 2 โควตานี้จะเป็นโครงการต่าง ๆ ที่ทางมหาลัยฯ จัดขึ้น เช่น โครงการโรงเรียนในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัย,
โครงการโอลิมปิกวิชาการ หรือ โครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขหรือโรงพยาบาล ซึ่งโครงการแพทย์ชนบทนี้ หลังเรียนจบแล้ว จะต้องไปใช้ทุนในจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา หรือกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

โดยส่วนใหญ่แล้วเกณฑ์การรับก็อาจจะมีทั้งคะแนนสอบหรือคุณสมบัติอื่น ๆ เฉพาะโครงการ เช่น โครงการภาคเหนือ ก็จะรับนักเรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนของพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งแต่ละโครงการก็จะกำหนดไม่เหมือนกัน แนะนำให้น้อง ๆ ดูประกาศรับสมัครจากทางมหาลัยฯ ให้ดี ๆ เลยยย

รอบ 3 Admission (กสพท)

น้อง ๆ คงจะคุ้นเคยกับรอบ 3 กันมากที่สุดใช่ไหมเอ่ย เพราะการรับสมัครรอบ กสพท เป็นรอบที่เปิดรับมากที่สุดและใช้เกณฑ์คะแนนเหมือนกันหมด คือใช้คะแนน A-Level และ TPAT1 ที่สำคัญคือ ใครอยากเรียนแพทย์ แต่ไม่ได้จบจากสายวิทย์คณิต ก็สามารถยื่นสมัครรอบนี้ได้เลยน้า 

เกณฑ์คะแนนกสพท ยื่นเข้าคณะแพทยศาสตร์

สำหรับ Dek68 คนไหนที่อยากเริ่มเตรียมสอบเข้าแพทย์ตั้งแต่ตอนนี้ เพราะจะได้พร้อมสอบก่อนใคร แต่ก็ยังไม่รู้ว่าควรจะเตรียมสอบ TPAT1 ยังไง เพราะเป็นเนื้อหาที่ไม่อยู่ในหลักสูตรโรงเรียน หรือกำลังกังวลว่าอ่านเองแล้วจะไม่เข้าใจ พี่ก็ขอแนะนำคอร์สเตรียมสอบแพทย์สำหรับ Dek68 ให้เลยย > <

ซึ่งคอร์สนี้จะมีทั้ง A-Level คณิต 1, ภาษาไทย, สังคม, TGAT2, TGAT3 และ TPAT1 ครบทั้ง 3 พาร์ต สอนโดยติวเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ โดยจะเริ่มตั้งแต่ปูพื้นฐาน (คนพื้นฐานไม่แน่นก็เรียนได้สบายมาก !!) และพาตะลุยโจทย์ (แอบกระซิบว่ามี Unseen Mock Test พร้อมคลิปเฉลยละเอียดแถมไปให้ทุกคนด้วยน้าา) ใครสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก ได้เลยย

รอบ 4 Direct Admission

สำหรับรอบ 4 รับตรงอิสระ หรือ Direct Admission ที่หลายคนอาจคิดว่าคงไม่รับคณะแพทย์แล้ว แต่ที่จริงก็อาจจะมีมหาลัยฯ ที่เปิดรับอยู่น้า ส่วนเกณฑ์ที่ใช้คัดเลือกก็จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับมหาลัยฯ เป็นคนกำหนด อาจจะใช้เกณฑ์ตามรอบที่ 3 หรือจะมีการเปลี่ยนแปลง คงต้องรอดูมหาลัยฯ ประกาศอีกที ถึงจะเปิดรับไม่เยอะแต่พี่ว่ารอบนี้ก็ถือเป็นอีก 1 รอบที่น่าสนใจเหมือนกันน้า

คณะแพทย์มีที่ไหนบ้าง ?

ปัจจุบันมีคณะแพทยศาสตร์ที่ทางแพทยสภาพรับรองทั้งหมด 27 แห่งแล้วน้าา แบ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ 23 แห่ง และมหาวิทยาลัยเอกชนอีก 4 แห่ง แต่จะมีมหาวิทยาลัยไหนบ้าง ดูตามด้านล่างนี้ได้เลยย  

ม.รัฐบาล 23 แห่ง
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศิริราชพยาบาล)
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (รพ.รามาธิบดี)
  • คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
  • วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  
  • คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
  • สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 
  • วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุขมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา  
  • สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา  
  • สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  
  • คณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  
  • วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (หลักสูตร 7 ปี)  
  • คณะแพทยศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
ม.เอกชน 4 แห่ง
  • วิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  
  • คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น  

อ้างอิงข้อมูลจากแพทยสภา (ข้อมูลวันที่ 3/4/67 )

เรียนแพทย์ค่าเทอมกี่บาท ?

ค่าเทอมคณะแพทย์ของมหาลัยฯ รัฐบาลส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 40,000 บาท ซึ่งค่าเทอมแต่ละสถาบันจะไม่เท่ากันน้า อาจจะมีบางมหาลัยฯ ที่สูงกว่านี้  เพราะจริง ๆ การเรียนแพทยมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นรัฐบาลเลยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเรียนคณะแพทยศาสตร์ของม.รัฐบาล ซึ่งทำให้ค่าเทอมที่น้อง ๆ จ่ายไม่ได้สูงมากจนเกินไป 

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อ่านบทความนี้จบแล้วอยากจะรู้เกี่ยวกับคณะแพทย์ให้ลึกขึ้น ก็สามารถตามไปอ่านบทความรีวิวการเป็นแพทย์ตั้งแต่เตรียมตัวสอบ ฝึกงาน ไปจนถึงการทำงานได้เลย พี่หมออู๋ (ติวเตอร์ TPAT1 พาร์ตจริยธรรมแพทย์ของพวกเราเองง) มาแชร์ประสบการณ์ไว้แบบครบ !! >> รีวิวชีวิตของการเป็นแพทย์ ตั้งแต่เริ่มเตรียมตัวสอบ จนทำงานเป็นแพทย์ ต้องเจออะไรบ้าง ?

ถ้าใครมีความฝันอยากเรียนแพทย์ อยากช่วยชีวิตคน และได้ทำอาชีพที่มีโอกาสตกงานน้อยมาก การเรียนหมอก็เป็นอีก 1 อาชีพที่น่าสนใจไม่น้อยเลย ถึงแม้ว่าจะสอบเข้าหรือเรียนหนักมาก แต่ถ้าทุกคนมีความมุ่งมั่นพยายาม ก็จะทำได้อย่างที่ตั้งใจไว้แน่นอน พี่ขออวยพรให้ทุกคนผ่านอุปสรรคไปได้อย่างราบรื่นและทำตามความฝันให้สำเร็จให้ได้น้า  

คอร์สเรียน แนะนำ

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

“เรียนหมอ” เรียนอะไรบ้าง? อยากเรียนหมอ ต้องเตรียมตัวยังไง?
"เรียนหมอ" เรียนอะไรบ้าง? อยากเรียนหมอ ต้องเตรียมตัวยังไง?
เรียนเภสัช จบไปทำงานอะไรได้บ้าง
เภสัชเรียนกี่ปี เรียนอะไรบ้าง รวมทุกคำถามของคณะเภสัชศาสตร์ !
เจาะลึก คณะทันตแพทย์
เรียนทันตแพทย์เป็นยังไง ? รีวิวคณะพร้อมแชร์เทคนิคโดยรุ่นพี่ทันตะ
คณะทันตแพทย์ เรียนเกี่ยวกับอะไร เรียนกี่ปี
คณะทันตแพทย์ เรียนกี่ปี เรียนอะไร มีที่ไหนบ้าง สรุปมาให้ครบแล้ว!
สรุป TPAT1 กสพท67 ฉบับอัปเดตล่าสุด
TPAT1 กสพท คืออะไร? สอบอะไรบ้าง? สรุปสิ่งที่ควรรู้ก่อนสอบ กสพท 68
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
TCAS68 อยากสอบติด เตรียมตัวอ่านหนังสือยังไง? Dek68 ควรอ่าน
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share