TPAT1 คืออะไร? พร้อมเทคนิคอ่านหนังสือจากรุ่นพี่

พี่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนที่อยากเข้าคณะสายหมออาจเคยได้ยินชื่อ TPAT1 หรือ วิชาเฉพาะ กสพท (ความถนัดแพทย์) กันมาบ้างแล้วใช่มั้ย ? แต่ก็อาจจะยังไม่แน่ใจว่า TPAT1 เป็นยังไง ? ออกสอบอะไรบ้าง ? วันนี้พี่เลยเอาสรุปเกี่ยวกับ TPAT1 หรือ วิชาเฉพาะ กสพท มาฝาก พร้อมคลิปติวเนื้อหาและตะลุยโจทย์ครบทุกพาร์ต

แถมยังมีตารางอ่านหนังสือ  ของรุ่นพี่จาก 4 คณะสายหมออยู่ท้ายบทความอีกด้วย เรียกได้ว่าจัดเต็มให้กับน้อง ๆ ที่อยากเข้าคณะสายนี้และต้องสอบ กสพท ส่วนเนื้อหาจะมีอะไรบ้าง เรารีบไปดูกันเลยดีกว่าา > <

ข้อสอบ TPAT1 คือ ข้อสอบวิชาเฉพาะ กสพท เป็นการวัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ ใช้สำหรับยื่นเข้า 4 คณะสายหมอ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ โดยข้อสอบจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน นั่นก็คือ

  • ส่วนที่ 1 เชาวน์ปัญญา : คะแนนเต็ม 100 คะแนน
  • ส่วนที่ 2 จริยธรรมทางการแพทย์ : คะแนนเต็ม 100 คะแนน
  • ส่วนที่ 3 ความคิดเชื่อมโยง : คะแนนเต็ม 100 คะแนน

ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ จะอยู่ในข้อสอบ TPAT1 ที่ใช้สัดส่วนคะแนน 30% ส่วนอีก 70% ที่เหลือ ก็จะเป็นคะแนนของ A-Level

กำหนดการ tpat1 กสพท

หมายเหตุ : กสพท 67 มีการตัดคะแนนพาร์ตเชาวน์ปัญญาออกทำให้สัดส่วนคะแนนของ TPAT1 เหลือ 20% แต่สำหรับ กสพท 68 สัดส่วนคะแนนของ TPAT1 เป็น 30% ตามเดิมเลยน้า

TPAT1 สอบอะไรบ้าง ?

หลังจากที่ได้รู้ไปแล้วว่า TPAT1 ทั้ง 3 พาร์ตมีอะไรบ้าง เรามาเจาะลึกข้อสอบแต่ละพาร์ตกันดีกว่า ว่าจะเป็นยังไง ? TPAT1 สอบอะไรบ้าง ? และตัวอย่างข้อสอบแต่ละพาร์ตเป็นแบบไหน ? ไปดูพร้อม ๆ กันเลยย !!

TPAT 1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา

ข้อสอบพาร์ตเชาวน์ปัญญาเป็นข้อสอบที่วัดความรู้ต่าง ๆ ผ่านการวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลในเวลาที่จำกัด โดยเนื้อหาที่นำมาใช้วัด เน้นด้านการคิดคำนวณ ความสามารถทางเหตุผล (พาร์ตเชาวน์เลข) และความสามารถทางด้านภาษา (พาร์ตเชาวน์ไทย) ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนต่อในคณะสายหมอ

ตัวอย่างแนวข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา

พาร์ตเชาวน์เลข

ข้อ 1. ป๊อปต้องการชงน้ำแดงโซดา ที่มีความเข้มข้น 50% ปริมาณ 480 มิลลิลิตร จากหัวเชื้อน้ำหวานความเข้มข้น 80% และ น้ำเปล่าบริสุทธิ์ ป๊อปต้องใช้น้ำเปล่าบริสุทธิ์ทั้งหมดกี่มิลลิลิตร

1. 180 มิลลิลิตร

2. 240 มิลลิลิตร

3. 260 มิลลิลิตร

4. 300 มิลลิลิตร

5. 360 มิลลิลิตร


ข้อ 2. ในฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งหนึ่ง หากแบ่งไก่ให้คนในฟาร์มคนละ 7 ตัว จะขาดไก่อยู่ 7 คัว และหากแบ่งไก่ให้คนในฟาร์มคนละ 6 ตัว จะเหลือไก่อยู่ 6 ตัว แล้วจำนวนคนในฟาร์มต่างกับจำนวนไก่อยู่เท่าใด

1. 13

2. 26

3. 71

4. 84

5. ไม่มีคำตอบข้อใดถูก


พาร์ตเชาวน์ไทย

ข้อ 3. สำรับไทย เป็นวัฒนธรรมการกินของคนไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยคนไทยในอดีตมักจะจัดเตรียมอาหารในแต่ละมื้อไว้อย่างพิถีพิถันและหลากหลาย อาหารที่จัดภายในสำรับนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ อาหารคาว ซึ่งสามารถแบ่งย่อยลงไปเป็นอาหารประเภทผัด แกง ย่าง ยำ ทอด รวมถึงเครื่องจิ้ม และอาหารหวาน

การจัดอาหารเป็นสำรับเช่นนี้เพื่อให้มื้ออาหารมีความสมดุล อาหารแต่ละชนิดสามารถแก้รสกันและส่งเสริมกันได้
อีกทั้งยังทำให้ผู้รับประทานได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน แต่ในปัจจุบัน การรับประทานอาหารแบบสำรับไทยค่อย ๆ หายไป เนื่องด้วยวิถีชีวิตของคนในสังคมที่เร่งรีบและไม่ได้อยู่เป็นครอบครัวใหญ่เหมือนแต่ก่อน และอาจทำให้อาหารไทยหลายชนิดได้สูญหายไปด้วย จึงควรส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่รู้จักการกินแบบสำรับไทย เพื่อเป็นการเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ดำรงไว้ซึ่งคุณค่าของอาหารไทย และสร้างความตระหนักถึงการรับประทานอาหารอย่างครบถ้วน อันเป็นเสน่ห์ของสำรับไทย
ข้อความข้างต้นสามารถสรุปได้ว่าอย่างไร

1. ควรส่งเสริมให้คนไทยหันมากินอาหารไทยมากขึ้น
2. ควรปรับวิถีชีวิตให้ช้าลงและนึกถึงคนในครอบครัวให้มากขึ้น
3. ควรสร้างความตระหนักในเรื่องการกินโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น
4. ควรรู้รักษาวัฒนธรรมการกินอย่างหลากหลายตามแบบสำรับไทย
5. ควรช่วยกันสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่จัดสำรับไทย

ดูคลิปติว TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา

ติดตามคลิปติว TPAT1 อื่น ๆ ได้ทาง YouTube Channel : SmartMathPro

TPAT1 พาร์ตจริยธรรมทางการแพทย์

ข้อสอบพาร์ตจริยธรรมทางการแพทย์มีเพื่อวัดทัศนคติการทำงานของน้อง ๆ ที่จะสอบเข้าคณะสายหมอ โดยพาร์ตนี้จะวัดจากแนวคิด การจัดลำดับความสำคัญ และการเลือกวิธีปฏิบัติจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่กำหนดให้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์สมมติ หรือข่าวในปัจจุบัน

ตัวอย่างแนวข้อสอบ TPAT1 พาร์ตจริยธรรมแพทย์

ข้อ 1. ข้อใดเป็นจริยธรรมสำคัญของการคัดเลือกเข้ารับการศึกษาอุดมศึกษาของประเทศไทย (TCAS)

1. ความซื่อสัตย์
2. ความโปร่งใส
3. ความเสมอภาค
4. ความเท่าเทียม
5. ความเหลื่อมล้ำ


ข้อ 2. เมร่อนเป็นนักเรียนชั้น ม.4 อายุ 16 ปี ในช่วงสงกรานต์เมร่อนไปเล่นน้ำกับเพื่อน ขณะที่เต้นเพลง “ยายแล่ม” อย่างเมามันอยู่นั้น เธอลงน้ำหนักเท้าผิดท่าทำให้ข้อเท้าพลิก หลังจากเพื่อน ๆ พาเมร่อนมารักษาข้อเท้าที่
โรงพยาบาล เมร่อนได้ขอให้คุณหมอไม่แจ้งผู้ปกครองเพราะเธอแอบมาเที่ยวสงกรานต์โดยไม่ได้ขออนุญาต
ผู้ปกครอง คุณหมอควรทำอย่างไร

1. แจ้งผู้ปกครองว่าเมร่อนข้อเท้าพลิกพร้อมบอกสาเหตุที่เกิดขึ้น
2. แจ้งผู้ปกครองว่าเมร่อนข้อเท้าพลิก โดยแนะนำให้เมร่อนบอกสาเหตุกับผู้ปกครองด้วยตนเอง
3. ไม่แจ้งผู้ปกครอง เพราะแพทย์ต้องรักษาความลับของผู้ป่วย
4. ไม่แจ้งผู้ปกครอง เพราะเป็นความประสงค์ของผู้ป่วย
5. ปรึกษาและขอความคิดเห็นจากแพทย์ท่านอื่นในแผนกว่าควรแจ้งผู้ปกครองหรือไม่


ข้อ 3. ผู้ป่วยของท่านเป็นมะเร็งระยะเริ่มต้น แต่ระหว่างตรวจพบว่าผู้ป่วยหมดกำลังใจในการรักษาและแจ้งปฏิเสธการรักษา หากท่านเป็นแพทย์ ท่านจะทำอย่างไร 

1. รักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่ เพราะระยะเริ่มต้นหายได้แน่นอน

2. ให้กำลังใจ อธิบาย และแจ้งโอกาสในการรักษาให้ผู้ป่วยทราบตามความจริงเพื่อให้ตัดสินใจ

3. เป็นความต้องการของผู้ป่วยเอง และอนุญาตให้ผู้ป่วยกลับไปรักษาตัวที่บ้าน

4. บอกผู้ป่วยว่าถ้าไม่รักษาก็มีแต่ตายอย่างเดียว

5. ให้ผู้ป่วยเซ็นปฏิเสธการรักษา และหยุดการรักษาทุกอย่าง

ดูคลิปติว TPAT1 พาร์ตจริยธรรมแพทย์

ติดตามคลิปติว TPAT1 อื่น ๆ ได้ทาง YouTube Channel : SmartMathPro

TPAT1 พาร์ตความคิดเชื่อมโยง

ข้อสอบพาร์ตความคิดเชื่อมโยงเป็นข้อสอบพาร์ตที่วัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ การจับใจความ และการเชื่อมโยงความเป็นเหตุเป็นผลของบทความที่อ่านอย่างมีวิจารณญาณ

ตัวอย่างแนวข้อสอบ TPAT1 พาร์ตความคิดเชื่อมโยง

ข้อ 1.

ช้าง

ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย ในอดีตช้างไทยมักถูกส่งเป็นของขวัญหรือเครื่องบรรณาการทางการทูตกับประเทศต่าง ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักแก่นานาชาติ แต่ปัจจุบันช้างไทยมีจำนวนลดน้อยลง โดยมีสาเหตุมาจากการตัดไม้ทำลายป่า ช้างเป็นสัตว์ที่ต้องอาศัยพื้นที่เพื่อการดำรงอยู่ไม่ต่ำกว่า 10,000 ตารางกิโลเมตร การสร้างเขื่อนเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยจำเป็นต้องตัดพื้นที่ป่าไม้ออกเป็นส่วน ๆ จึงทำให้ช้างป่ามีจำนวนน้อยลงเพราะถูกขับไล่จากที่อยู่อาศัย นอกจากนี้อีกสาเหตุก็คือ การบุกรุกป่าเพื่อทำไร่ ที่นอกจากแผ้วถางป่าจนทำให้ช้างไทยจำนวนลดน้อยลงแล้ว การปลูกพืชของเกษตรส่วนใหญ่มักเป็นการปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่ทำให้ดินเสื่อมสภาพไวอีกด้วย

ตัวอย่างข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชื่อมโยง เรื่อง ช้าง


ข้อ 2.

ภาวะโลกร้อน

ปัจจุบันดาวเคราะห์สีน้ำเงินที่เราอาศัยอยู่กำลังประสบปัญหาภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ อุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศสูงขึ้น โดยองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกได้เผยแพร่ข้อมูลล่าสุดถึงความเป็นไปได้ที่อุณหภูมิเฉลี่ยใกล้พื้นผิวโลกระหว่างปี 2566 ถึง 2570 จะสูงกว่าระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียส และอาจร้อนที่สุด
เป็นประวัติการณ์ตลอดระยะเวลา 5 ปีข้างหน้านี้

กิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิง ได้แก่ ถ่านหิน น้ำมัน หรือการทำฟาร์มปศุสัตว์ เป็นกิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งผลให้เกิดปัจจัยที่นำไปสู่ภาวะโลกร้อนต่อไปได้ เนื่องจากกิจกรรม
เหล่านี้ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน

หลายคนอาจไม่ทราบว่าแท้จริงแล้ว ก๊าซเรือนกระจกมีทั้งก๊าซที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ต่าง ๆ ดังที่กล่าวมา ก๊าซเหล่านี้เป็นองค์ประกอบของบรรยากาศโลกที่มีความสำคัญ เพราะมันช่วย
ดูดคลื่นรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ไว้ในเวลากลางวัน แล้วค่อย ๆ แผ่รังสีความร้อนออกมาในเวลากลางคืน

ทำให้อุณหภูมิในบรรยากาศโลกไม่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน หากไม่มีก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศห่อหุ้มไว้ จะทำให้อุณหภูมิในตอนกลางวันนั้นร้อนจัดและในตอนกลางคืนนั้นหนาวจัด ก๊าซเหล่านี้จึงมีความจำเป็นในการรักษาอุณหภูมิของโลกให้คงที่ แต่ปัจจุบันก๊าซเรือนกระจกมีปริมาณมากขึ้นจนส่งผลให้โลกสะสมความร้อนไว้มาก ดังที่เราเรียกว่า “ภาวะโลกร้อน” จนส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์จนเกิดปัญหาระบบนิเวศตามมามากมาย

ปัจจุบันนักวิชาการหลายคนลงความเห็นว่าภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาเร่งด่วน ดังจะเห็นจากผลกระทบที่เกิดจากการที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเปลี่ยนแปลงไปได้ปรากฏให้เห็นบ่อยขึ้น อาทิ ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจากการที่น้ำแข็งขั้วโลกละลายเพราะอุณหภูมิผิวน้ำสูงขึ้น พืชท้องถิ่นเดิมไม่สามารถเพาะปลูกได้เนื่องจากอากาศร้อนเกินไป หรือจำนวนของหมีขั้วโลกลดลงเนื่องจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปทำให้หมีขั้วโลกตื่นก่อนหมดฤดูจำศีล

แม้จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาในระดับมหภาคเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกมาเป็นเวลายาวนาน ตัวอย่างเช่น พิธีสาร
เกียวโต (Kyoto Protocol) ซึ่งระบุการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไว้อย่างชัดเจน พิธีสารดังกล่าวมีการกำหนดและควบคุมกิจกรรมของมนุษย์อันก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกไม่ให้มากจนเกินไป แต่นอกจากระดับนโยบายแล้ว เราในฐานะมนุษย์ที่ใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ ก็ย่อมต้องมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาเรื้อรังนี้ด้วย นักเคลื่อนไหวด้าน
สิ่งแวดล้อมเสนอว่า นอกจากเราต้องช่วยกันประหยัดพลังงานเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนแล้ว การปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวก็สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้เช่นกัน เพราะต้นไม้จะสามารถนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศไปเปลี่ยนเป็นก๊าซออกซิเจนได้ซึ่งจะดีต่อมนุษย์ในระยะยาว ยิ่งมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นเท่าไรก็จะดีต่อระบบนิเวศมากขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้เราต้องเร่งช่วยกันคนละไม้คนละมือ หากเรายังนิ่งนอนใจ ไม่ร่วมกันแก้ปัญหา

มนุษย์อาจจะไม่มีโลกให้อาศัยอยู่ในที่สุด ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการต่อเวลาของดาวเคราะห์
สีน้ำเงินนี้ให้มนุษย์ยังสามารถอาศัยอยู่ได้ต่อไป

ตัวอย่างแนวข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชื่อมโยง เรื่องภาวะโลกร้อน


ข้อ 3. 

การเดินทางสู่ความสำเร็จ

หากการเดินทางสู่จุดหมายของชีวิตเปรียบเสมือนการเดินทางไปยังที่ใดที่หนึ่งด้วยรถยนต์หนึ่งคันด้วยต้นทุนที่เรามีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพลังงาน สมรรถนะของรถ เวลา ฯลฯ เราทำอย่างไรจึงจะทำให้เราถึงจุดหมายที่ตั้งใจไว้ได้โดยที่ยังมีความสุขตลอดเวลาของการเดินทาง

ความสำเร็จบนเส้นทางชีวิตในองค์รวมย่อมมีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ต้องพิจารณาหลายด้าน หลายคนจะมองเพียง
องค์ประกอบหลักแค่ว่า เราไปถึงจุดหมายที่ต้องการหรือไม่ หลายคนกดดันตัวเองยิ่งกว่าจึงเลือกจดจ้ององค์ประกอบอีกข้อหนึ่งคือ เราไปถึงจุดหมายนั้นได้ภายในเวลาที่ตั้งใจไว้หรือไม่ แน่นอนว่าทั้งสองด้านนี้คือสองสิ่งหลัก ๆ ที่คนส่วนใหญ่มองหา อย่างไรก็ดี คนส่วนใหญ่มักหลงลืมองค์ประกอบของความสำเร็จดังกล่าวอีกสองข้อ ที่จะทำให้ความสำเร็จนั้นคุ้มค่ากับการลงแรงและลงมือทำ ข้อแรกก็คือ เป้าหมายชีวิตที่วางไว้ได้เหมาะสมกับตนเอง คำว่าเหมาะสมนั้น ได้แก่ เหมาะสมแก่กำลังและเหมาะสมแก่เวลาที่มีอยู่ บางคนมีศักยภาพสูงแต่ตั้งเป้าหมายไว้ต้อยต่ำ ก็ย่อมทำให้รู้สึกไม่ท้าทายและเฉื่อยชา ในทางกลับกัน บางคนอาจกำลังตั้งเป้าหมายไว้สูงลิ่ว โดยลืมนึกถึงต้นทุนทางความสามารถที่ไม่ได้สั่งสมไว้แต่เดิม จึงมักจะลงเอยด้วยความผิดหวัง อย่างไรก็ดี คำว่า “ศักยภาพ” ที่กล่าวถึงในที่นี้เป็นสิ่งที่พัฒนาได้ ผู้เขียนเชื่อว่าหากเราสละเวลาทุ่มเททำบางสิ่งบางอย่างเป็นเวลานานพอ “ศักยภาพ” หรือ “ความสามารถ” ของคนเราต้องดีขึ้นได้เป็นแน่

องค์ประกอบสำคัญอีกข้อหนึ่งที่จะทำให้การลงแรงเพื่อความสำเร็จของเราคุ้มค่า คือ การเลือกเส้นทางที่เกื้อหนุน
ความสุขของเรา ไม่ใช่สักแต่ว่าเลือกเพราะแรงกดดันของสังคมหรือคนรอบข้าง สุดท้ายเมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจไว้ คนที่จะชื่นชมและอยู่กับมันมากที่สุดคือตัวเราเอง หากไม่ใช่เพื่อความพึงพอใจของเราแล้ว ย่อมไม่คุ้มค่าที่จะลงมือทำแม้แต่น้อย การเลือกเส้นทางเช่นนี้ย่อมทำให้เรามีความสุขท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อย ไม่ทุกข์ทรมานกับการไขว่คว้าจนเกินไป รวมทั้งไม่ทำให้เรากลายเป็นเครื่องจักรไร้จิตใจที่มุ่งแต่จะเดินหน้าไล่ตามความสำเร็จตลอดเวลา

ตัวอย่างข้อสอบ TPAT1 กสพท พาร์ตเชื่อมโยง

ดูคลิปติว TPAT1 พาร์ตความคิดเชื่อมโยง

ติดตามคลิปติว TPAT1 อื่น ๆ ได้ทาง YouTube Channel : SmartMathPro

อยากติดหมอ ต้องได้ TPAT1 ขั้นต่ำเท่าไร ?

หลังจากได้รู้เกี่ยวกับข้อสอบแต่ละพาร์ตรวมถึงตัวอย่างข้อสอบกันไปแล้ว น้อง ๆ ก็คงจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วเราควรทำคะแนน TPAT1 ให้ได้เท่าไร ถึงจะติดคณะสายหมออย่างคณะแพทยศาสตร์, คณะทันตแพทยศาสตร์, คณะเภสัชศาสตร์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ วันนี้พี่ก็ได้รวบรวมคะแนนขั้นต่ำของ 4 คณะสายหมอของแต่ละมหาลัยฯ มาให้ดูกัน !!

จากกำหนดการของ TCAS68 ที่ประกาศออกมาล่าสุด 23 ก.ค. 67 ปีนี้สนามสอบต่าง ๆ จะสอบเร็วขึ้นรวมไปถึง TPAT1 ด้วย ดังนั้นน้อง ๆ Dek68 คนไหนที่จะสอบ กสพท 68 ก็แนะนำให้เริ่มเตรียมสอบ TPAT1 โดยอาจจะเริ่มจากวางแพลนอ่านหนังสือก่อนแล้วไปฝึกทำโจทย์บ่อย ๆ ให้คล่อง

เพราะการทำโจทย์นี่แหละ จะทำให้น้อง ๆ ได้นำสิ่งที่เรียนและทบทวนมาใช้กับการทำโจทย์จริงได้ ไม่ว่าโจทย์จะพลิกแพลงแค่ไหน ทุกคนก็จะรู้ทันและกวาดคะแนนปัง ๆ ได้ ส่วนถ้าใครยังไม่รู้ว่าแพลนอ่านหนังสือยังไงดี อยากได้ตัวอย่างตารางการวางแผนอ่านหนังสือมาดูเป็นแนวทาง พี่ก็มีตัวอย่างตารางอ่านหนังสือจากรุ่นพี่สายหมอมาฝากด้วยย เข้าไปดูแล้วเอาไปปรับใช้กันได้เลย

สำหรับ Dek68 ที่กังวลว่าจะเตรียมตัวสอบไม่ถูก หรือไม่แน่ใจว่าควรเก็บเนื้อหาหรือฝึกทำโจทย์ยังไงถึงจะตรงจุดที่สุด ใครที่กำลังกังวลเรื่องนี้อยู่ วันนี้พี่มีตัวช่วยดี ๆ อย่างคอร์สเตรียมสอบ TPAT1 ที่พี่สอนร่วมกับ อ.ขลุ่ย และพี่หมออู๋ ให้เลยยย

โดยคอร์สนี้จะสอนครบทุกพาร์ตของ TPAT1 ตั้งแต่ปูพื้นฐานเนื้อหา (คนที่ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้) พาตะลุยโจทย์หลายระดับแบบจัดเต็ม พร้อมบอกเทคนิคและแนวคิดในการทำข้อสอบแต่ละพาร์ตที่จะช่วยให้น้อง ๆ ทำข้อสอบได้ทันเวลา และเพิ่มโอกาสในการอัปคะแนนอีกด้วย

แนะนำให้เริ่มเตรียมสอบกันตั้งแต่ตอนนี้เลย น้อง ๆ จะได้มีเวลาทบทวนเนื้อหาและฝึกทำโจทย์ให้พร้อมยิ่งขึ้น และที่สำคัญ ถ้าสมัครคอร์ส TPAT1 ตั้งแต่ตอนนี้ พี่มี Unseen Mock Test ชุดพิเศษ 1 ชุด แถมไปให้พร้อมสิทธิพิเศษประจำเดือนอีกมากมายด้วยน้า ถ้าน้อง ๆ Dek68 คนไหนสนใจคอร์ส TPAT1 สามารถ คลิก เข้ามาดูรายละเอียดได้เลยย

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

เจาะลึกข้อสอบ TPAT1 กสพท คณิตเชาวน์ปัญญา
เจาะลึกข้อสอบ TPAT1 กสพท เชาวน์ปัญญา พร้อมแนวข้อสอบและคลิปติวฟรี
สรุปข้อสอบ กสพท TPAT1 จริยธรรมแพทย์
เจาะลึกข้อสอบ TPAT1 กสพท จริยธรรมแพทย์ พร้อมแนวข้อสอบและคลิปติวฟรี
สรุปเนื้อหา TPAT1 กสพท พาร์ตเชื่อมโยง
สรุป TPAT1 กสพท พาร์ตเชื่อมโยง ออกสอบอะไรบ้าง? พร้อมแนวข้อสอบ
tpat1
ส่องคะแนน TPAT1 กสพท 67 แนวโน้มคะแนนจะเฟ้อหรือฝืด มาดูกัน!
-วิเคราะห์คะแนน-A-Level
รวมให้แล้ว! คะแนน A-Level 67 เทียบปีก่อน ควรได้เท่าไหร่ถึงเซฟ?
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
เตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ TCAS ยังไง ? สรุปครบพร้อมแจกเทคนิคอ่านหนังสือ

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share