เจาะลึกข้อสอบ TPAT1 กสพท คณิตเชาวน์ปัญญา

จากระบบสอบที่เปลี่ยนไปตั้งแต่ TCAS66 ทำให้น้อง ๆ Dek68 หลายคนที่จะสอบ กสพท กังวลเรื่องการเตรียมตัวว่าปีนี้จะมีอะไรเปลี่ยนไปจากปีก่อน ๆ บ้าง ? ข้อสอบจะออกประมาณไหน ? แนวข้อสอบย้อนหลังจะยังใช้ได้มั้ย ? แล้วจะเตรียมตัวยังไงดี โดยเฉพาะพาร์ตเชาวน์ปัญญา ใน TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท (ความถนัดแพทย์) วันนี้พี่เลยจะมาสรุปให้แบบจัดเต็ม (อัปเดตล่าสุดวันที่ 19 ม.ค. 67)

สำหรับน้อง ๆ ที่จะเข้าสายหมอ คงอยากรู้แล้วใช่มั้ยยว่า TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา ออกสอบอะไร มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างจากปีที่ผ่าน ๆ มา แต่ก่อนอื่นพี่จะขอสรุปให้ฟังสั้น ๆ ก่อนน้าว่า TPAT1 จะมีด้วยกันทั้งหมด 3 พาร์ต ก็คือพาร์ตเชาวน์ปัญญาที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ พาร์ตจริยธรรมแพทย์ และพาร์ตความคิดเชื่อมโยง

สำหรับข้อสอบพาร์ตเชาวน์ปัญญา อ้างอิงจาก ปี 67 พาร์ตนี้จะแบ่งได้เป็น 4 หมวดตามนี้เลยย

  1. โจทย์ปัญหา
  2. บทความ กราฟ ตาราง
  3. ตรรกศาสตร์ / การวิเคราะห์ข้อความ
  4. เชาวน์ไทย การจับใจความ

การเปลี่ยนแปลงของพาร์ตเชาวน์ปัญญา กสพท67

-การเปลี่ยนแปลงของข้อสอบความถนัดแพทย์ พาร์ตเชาวน์ปัญญา
  • กสพท 66 ข้อสอบพาร์ตเชาวน์ปัญญาเน้นแนวข้อมูลในรูปแบบตาราง แผนภูมิ แผนภาพ และกราฟ โดยแต่ละชุดข้อมูลเป็นการตอบคำถาม 4 – 5 ข้อ นอกจากนี้ยังมีแนวที่เป็นบทความให้ได้อ่านและจับประเด็นในการตอบคำถามต่าง ๆ นอกจากนี้โจทย์แนวมิติสัมพันธ์ก็มีออกสอบอยู่บ้าง
  • กสพท 67 ข้อสอบส่วนวิเคราะห์ข้อมูลข้อมูลจากแผนภูมิ และกราฟมีน้อยลง แต่จะเน้นโจทย์แนวที่ต้องคำนวณเปอร์เซ็นต์ ร้อยละ อัตราส่วนแทน ซึ่งโจทย์แนวนี้จะคล้ายกับข้อสอบ BMAT (The BioMedical Admissions Test) โจทย์มีความหลากหลาย และในปีนี้ไม่มีโจทย์แนวมิติสัมพันธ์ออกสอบเลย

คาดเดาทิศทางของข้อสอบพาร์ตเชาวน์ปัญญาในปีต่อ ๆ ไป

น้อง ๆ รู้กันมั้ยยย ว่าข้อสอบพาร์ตเชาวน์ปัญญาในปีที่ผ่าน ๆ มา มีแนวข้อสอบที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นโจทย์อนุกรมตัวเลข มิติสัมพันธ์ วัดเชาวน์ วัดตรรกะ โจทย์ปัญหา และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละปีก็จะเอาแนวโจทย์ต่าง ๆ มาออกสลับกันไป บางปีอาจออกเรื่องหนึ่งเยอะ แต่ปีต่อไปอาจเอามาออกน้อย หรือไม่ออกเรื่องนั้นอีกเลยก็ได้

แต่ก็มีบางแนวเหมือนกันน้าที่ออกตลอด ก็คือโจทย์แนวที่วัดตรรกะ (การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล) และแนวปัญหาที่เน้นการคิดคำนวนพื้นฐานอย่างเช่น อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และเปอร์เซ็นต์

โดยเฉพาะในปีล่าสุด กสพท 67 จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ข้อสอบเน้นไปในแนวความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลและการคิดคำนวณ คาดว่าปีต่อ ๆ ไปก็อาจจะยังเน้นโจทย์แนวนี้เหมือนเดิม แต่สัดส่วนของโจทย์แนวอื่นอาจจะเปลี่ยนไป โดยแนวที่เคยออกน้อยลงหรือไม่ได้ออกแล้ว ก็ยังมีโอกาสที่จะกลับมาออกได้อยู่น้า ต้องมารอดูกันอีกที ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงพี่จะรีบมาอัปเดตให้แน่นอนน > <

ตัวอย่างแนวข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา

มาถึงพาร์ตที่หลายคนอาจจะกำลังรอคอยอยู่ นั่นคือ ตัวอย่างแนวข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญาที่วันนี้พี่นำมาให้ทุกคนได้ลองทำดูกัน แนะนำให้ฝึกวิเคราะห์โจทย์ด้วยตัวเองกันก่อน แล้วค่อยไปดูเฉลยน้าา

พาร์ตเชาวน์เลข

ตัวอย่างแนวข้อสอบ TPAT1 กสพท พาร์ตเชาวน์ปัญญา (เชาวน์เลข)

จูนกับต้อมร่วมกันเปิดร้านเบเกอรี โดยวันหนึ่งมีลูกค้าได้สั่งทางร้านทำเค้กวันเกิดสุดพิเศษ ซึ่งวันนั้นจูนมาถึงร้านก่อน ลูกค้าจึงได้จ่ายเงินทั้งหมดให้จูนเป็นเงิน 960 บาท ส่วนต้อมซึ่งยังมาไม่ถึงร้านได้อาสาซื้อวัตถุดิบเพิ่มเติมที่ในร้านมีไม่พอทำเค้กก่อนแล้วค่อยเข้าร้าน โดยต้อมจ่ายเงินค่าวัตถุดิบไป 160 บาท โดยทั้งจูนกับต้อมจะแบ่งจ่ายค่าวัตถุดิบคนละเท่า ๆ กัน ถ้ากำหนดส่วนแบ่งรายได้การทำเค้กคือ จูนได้เงิน 60% ส่วนต้อมจะได้ที่เหลืออีก 40%
จงหาว่าสุดท้ายจูนต้องจ่ายเงินที่ได้จากลูกค้าและค่าวัตถุดิบคืนให้ต้อมเป็นจำนวนเท่าใด ((แนว) TPAT1 ธ.ค. 66)

1. 384 บาท

2. 448 บาท

3. 464 บาท

4. 480 บาท

5. 560 บาท

คำตอบ

เฉลย 3. 464 บาท

การเตรียมตัวสอบ TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา

จากข้อสอบแต่ละปีที่ออกแนวโจทย์ที่หลากหลาย ทำให้การเตรียมตัวสอบสำหรับพาร์ตเชาวน์ปัญญานั้น ควรจะเน้นที่การทำแนวข้อสอบเก่าปีก่อน ๆ ให้เห็นแนวว่าต้องใช้ความรู้หรือเนื้อหาอะไรบ้างในการทำโจทย์จริง ๆ
น้อง ม.ปลายหลายคนที่กำลังเตรียมสอบ A-Level คณิต 1, 2 ด้วย อาจจะคิดว่าต้องใช้ความรู้เลข ม.ปลายบทไหนบ้าง ซึ่งที่จริงแล้วข้อสอบพาร์ตเชาวน์ไม่ใช่การอ่านคณิต ม.ปลายน้า เพราะถึงแม้โจทย์หลาย ๆ ข้อจะเป็นการคิดคำนวณ แต่นั่นก็เป็นเพียงใช้ทักษะการคำนวณพื้นฐาน เช่น การแปลงร้อยละเปอร์เซ็นต์, โจทย์แนวกำไรขาดทุน หรือ อัตราส่วน เป็นต้น จะเน้นไปทางความรู้คณิตประถมและคณิตม.ต้นมากกว่า ดูรวม ๆ แล้วเหมือนจะง่าย แต่ถ้าไม่ได้เตรียมตัวมาให้ดีก็อาจจะตกม้าตายกันได้ง่าย ๆ เลย T_T

ถ้าใครไม่มั่นใจ ก็ลองดูว่าแนวข้อสอบเก่า ๆ ว่าเคยออกโจทย์แบบไหนบ้าง และลองฝึกทำโจทย์ให้มากที่สุด รวมไปถึงข้อสอบจากสนามสอบต่าง ๆ ที่มีแนวข้อสอบคล้าย ๆ กัน อย่างเช่น ข้อสอบ BMAT, ข้อสอบ TSA (Thinking Skills Assessment), ข้อสอบ TGAT2 หรือข้อสอบ TPAT3 ก็ตาม ถ้าน้อง ๆ ฝึกทำโจทย์ได้เยอะมากเท่าไหร่ก็จะช่วยเพิ่มคะแนนในพาร์ตนี้ได้อย่างแน่นอน

ซึ่งข้อสอบ TGAT2 กับ TPAT3 สามารถดูแนวข้อสอบเบื้องต้นได้ใน Test Blueprint ที่เรียกว่ามีแนวโจทย์ที่ซ้ำซ้อนกับ TPAT1 กสพท อยู่ประมาณหนึ่งเลย เรียกว่า 2 วิชาดังกล่าว เอาข้อสอบแนวคณิตศาสตร์ เชาวน์ปัญญา กสพท ที่เคยมีอยู่เดิมไปรวมด้วยก็อาจไม่เกินจริง แต่ตอนนี้พาร์ตเชาวน์ก็เริ่มเปลี่ยนการออกให้ต่างไปแล้วน้า

ถ้าใครมีแพลนที่จะเตรียมสอบ TPAT1 ล่วงหน้า จะได้พร้อมก่อนใคร และอยากลองทำโจทย์หลาย ๆ แนวให้คุ้นมือ
พี่แนะนำคอร์ส Full Set MED เลยย คอร์สนี้พี่ติว TPAT1 ครบทั้ง 3 พาร์ต ซึ่งสอนร่วมกับอ.ขลุ่ยและพี่หมออู๋ ซึ่งพี่จะสอนตั้งแต่ปูพื้นฐานเลย เพื่อให้ทุกคนเข้าใจคอนเซ็ปต์ของข้อสอบแต่ละพาร์ตมากที่สุด มีโจทย์หลายแนวให้ฝึกทำ พร้อมเทคนิคทำข้อสอบให้ทันเวลาแบบจัดเต็ม (แถมฟรี !! Unseen Mock Test TPAT1 อีก 1 ชุด) ใครสนใจอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก เลยยย

เทียบข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญากับข้อสอบ TGAT2, TPAT3

สรุปภาพรวม TPAT1 ความถนัดแพทย์ พาร์ตเชาวน์ปัญญา

จริง ๆ แล้วข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา มีบางส่วนที่ลักษณะโจทย์เป็นแนวที่คล้ายกันกับโจทย์ในข้อสอบ TGAT2 ความถนัดทั่วไป – การคิดอย่างมีเหตุผล, TPAT3 ความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์เลยนะ อย่างในข้อสอบ TGAT2 พาร์ตความสามารถทางตัวเลข และพาร์ตความสามารถทางเหตุผล ที่ข้อสอบพาร์ตเชาวน์ปัญญาก็จะมีโจทย์แนวนี้เช่นกัน ส่วน TPAT3 ก็มีพาร์ต การทดสอบด้านตัวเลข และการทดสอบด้านมิติสัมพันธ์ ซึ่งเป็นแนวโจทย์ที่พาร์ตเชาวน์ปัญญาเคยออกข้อสอบมาก่อน และปัจจุบันยังคงออกในข้อสอบ TGAT2 

ถึงแม้ว่าจริง ๆ แนวโจทย์พาร์ตเชาวน์ปัญญากับโจทย์ในข้อสอบ TGAT2, TPAT3 จะไม่ได้เหมือนกันขนาดที่เรียกว่าฝาแฝดได้ แต่ด้วยหลักการแก้ปัญหาโจทย์นั้นอยู่บนพื้นฐานการคิดคำนวณอย่างเป็นเหตุเป็นผลเช่นกัน เรียกได้ว่าฝึกโจทย์สนามหนึ่งไปเพิ่มเท่าไร ก็เสริมมุมมองการคิดของโจทย์อีกสนามหนึ่งคู่กันไปได้เล้ย

TGAT2 การคิดอย่างมีเหตุผล

ข้อสอบ TGAT2 จะแบ่งย่อยอีกเป็น 4 หมวด หมวดละ 20 ข้อ รวม 80 ข้อ มีเวลาสอบ 60 นาที (เฉลี่ยข้อละไม่ถึงนาทีเลย โหดมากก !!!) เป็นปรนัย 5 ตัวเลือกครับ โดย 4 หมวดมีดังนี้

  • ความสามารถทางภาษา
  • ความสามารถทางจำนวน
  • ความสามารถทางมิติสัมพันธ์
  • ความสามารถทางเหตุผล

คณิตศาสตร์ พาร์ตเชาวน์ปัญญา ก็จะอยู่ใน 3 หมวดหลัง คือ ความสามารถทางจำนวน ทางมิติสัมพันธ์ และทางเหตุผล

TPAT3 ความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์

ข้อสอบ TPAT3 จะมี 70 ข้อ เวลาสอบ 180 นาที เป็นปรนัย 5 ตัวเลือก โดยแบ่งเป็นส่วนต่าง ๆ ตามนี้เลยย
ส่วนที่ 1: การทดสอบความถนัด (aptitude test) ด้านวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ 60 คะแนน ประกอบด้วย

  • ด้านตัวเลข (numerical reasoning) (จำนวน 15 ข้อ รวม 20 คะแนน)
  • ด้านมิติสัมพันธ์ (diagrammatic reasoning) (จำนวน 15 ข้อ รวม 20 คะแนน)
  • ด้านเชิงกล (mechanical reasoning) และด้านฟิสิกส์ (physics aptitude test) (จำนวน 15 ข้อ รวม 20 คะแนน)

ส่วนที่ 2 : การทดสอบความคิดและความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ 40 คะแนน ประกอบด้วย

  • ความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ (จำนวน 15 ข้อ รวม 20 คะแนน)
  • ความสนใจข่าวสารความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ (จำนวน 10 ข้อรวม 20 คะแนน)

สรุปอีกครั้งสำหรับหัวข้อนี้ คือ ข้อสอบ TPAT1 , TGAT2 และ TPAT3 มีเนื้อหาบางส่วนที่มีความทับซ้อนกัน และอย่างที่พี่บอกไปว่า ล่าสุดข้อสอบพาร์ตเชาวน์ปัญญาไม่มีเรื่องอนุกรมมิติ อนุกรมภาพ หรือมิติสัมพันธ์เลย แต่มันอาจจะมีข้อสอบแนว ๆ นี้กลับมาอีกก็ได้ แต่ไม่ได้เป็นรูปแบบเดียวกับ TGAT2 เท่านั้นเองงง

สำหรับการฝึกโจทย์แนวนี้ พี่ขอแนะนำว่า Key คือการคิดตาม และมองให้ออก มันจะไม่ใช่ข้อสอบที่มีสูตรตั้งไว้ โยนข้อมูลเข้าสูตรแล้วได้คำตอบออกมา แต่เป็นการคิด ตีความ โจทย์ให้อะไรมา เตรียมหาอะไร เราจะติดอะไรเป็นตัวแปร แล้วค่อย ๆ แกะรอยจนได้คำตอบออกมา โดยในตอนแรก น้อง ๆ อาจจะมองไม่ออก หรือมองออกช้า ต้องคอยอ่านเฉลย แต่มันจะแก้ได้ด้วยการ “ฝึกฝน และทำโจทย์เยอะ ๆ”

พอน้องทำไปประมาณหนึ่งก็จะเริ่มทำได้คล่องขึ้นเองงง แต่อย่างที่บอกไปว่านี่เป็นแค่คำแนะนำจากพี่ทีมวิชาการเท่านั้นน้าถ้าน้อง ๆ อาจมีแนวหรือเทคนิคในการทำข้อสอบต่างจากนี้ ก็สามารถเอาเทคนิคที่แนะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองได้เล้ย สุดท้ายนี้พี่ไม่อยากให้น้องประมาทคิดว่ามันง่ายเราจะทำได้เองโดยไม่ต้องฝึก แล้วก็ไม่อยากให้น้องมองว่า มันยากจนเราฝึกไม่ได้ด้วยยย พี่เป็นกำลังใจให้น้า

ดูคลิปติว TPAT1 68

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

สรุป TPAT1 กสพท67 ฉบับอัปเดตล่าสุด
กสพท คืออะไร? กสพท 68 สอบอะไรบ้าง ใครจะสอบ TPAT1 ควรอ่าน !!
คะแนนสูงต่ำ กสพท ตั้งแต่ ปี 59-66
พาดูคะแนนสูงต่ำ กสพท ควรได้คะแนนเท่าไรถึงสอบติด เช็กเลย !
สรุปวิธีคิดคะแนนกสพท 67 และ 3 ขั้นตอนคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ
คะแนนกสพท 67 คิดยังไง? พร้อมสรุปวิธีคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ!
tpat1
ส่องคะแนน TPAT1 กสพท 67 แนวโน้มคะแนนจะเฟ้อหรือฝืด มาดูกัน!
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
เตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ TCAS68 ยังไง พร้อมแจกวิธีอ่านหนังสือให้ Dek68

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share