เทคนิคจัดอันดับ รอบ 3

ถ้าพูดถึงการจัดอันดับในระบบ TCAS พี่เชื่อว่าน้อง ๆ Dek67 หลายคนอาจจะคุ้นหูกันมาบ้าง เพราะในการคัดเลือกของ TCAS ทั้ง 4 รอบ ก็มีการจัดอันดับมาใช้ด้วย หนึ่งในนั้นคือ รอบ 3 Admission ที่น้อง ๆ สามารถจัดอันดับคณะ /
มหาลัยฯ ที่อยากเข้าได้สูงสุดถึง 10 อันดับเลย !!

ซึ่งบางคนก็อาจจะมีคำถามว่า แล้วเราควรจัดอันดับยังไงดีถึงจะเซฟที่สุด ? วันนี้พี่ก็เลยรวบรวมสิ่งที่น้อง ๆ ควรทำก่อนจัดอันดับ รอบ 3 รวมถึงเทคนิคจัดอันดับยังไงให้เสี่ยงน้อยและมีโอกาสติดคณะ / มหาลัยฯ ในฝันมากที่สุดมาไว้ให้ทุกคนแล้ว ใครที่กำลังเล็งจะยื่นรอบ 3 ไปอ่านกันเลยย

สรุปขั้นตอนที่ควรรู้ก่อนจัดอันดับรอบ 3 Admission ใน TCAS67

ลิสต์คณะ / สาขา ที่อยากเข้ามากที่สุด (สูงสุด 10 อันดับ)

พี่แนะนำว่าเลือกให้ครบทั้ง 10 อันดับเลยน้า ถ้าจัดอันดับดี ๆ ก็จะได้เพิ่มโอกาสในการสอบติดด้วย และที่สำคัญ สำหรับระบบ TCAS67 ทุกคนสามารถเลือก มหาลัยฯ / คณะ / สาขา เดียวกันได้น้า

เช่น ในปีนี้ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการบัญชี ของจุฬาฯ เปิดรับสมัครเกณฑ์ 2 รูปแบบ คือ เลือกสอบ
A-Level คณิต 1 และ เลือกสอบ A-Level คณิต 2 ถ้าน้อง ๆ มีคะแนนของทั้งสองวิชานี้ก็สามารถยื่นพร้อมกันได้ทั้ง 2
รูปแบบเลย (แต่ถ้าคณะไหนเขียนว่ารับร่วมกัน ให้น้อง ๆ เลือกแค่ 1 เกณฑ์น้าา)

คำนวณคะแนนที่ใช้ยื่น

ทุกคนสามารถเช็กจากโปรแกรมคำนวณคะแนนบนเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือทางเพจของคณะ / มหาลัยฯ ที่อยากเข้าได้เลย แต่สำหรับใครที่อยากจะคำนวณคะแนนด้วยตัวเอง พี่บอกเลยว่าทำได้ง่ายมากก นั่นก็คือ ให้น้อง ๆ นำคะแนนที่เราได้
(เต็ม 100 คะแนน) คูณกับเปอร์เซ็นต์ของค่าน้ำหนักในแต่ละวิชาที่ทางคณะ / มหาลัยฯ กำหนด แล้วนำคะแนนของทุกวิชาที่คำนวณเสร็จแล้วมาบวกกัน เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วว

ซึ่งการคำนวณคะแนนสำคัญมากน้าา เพราะเราจะเอาคะแนนที่ได้ไปเปรียบเทียบกับคะแนนของปีล่าสุด เพื่อช่วยในการ
จัดอันดับด้วยย

และถ้าใครอยากรู้วิธีการคำนวณคะแนนของคณะทั่วไปแบบเจาะลึกก็แวะไปอ่านบทความ คิดคะแนนรอบ 3 TCAS67 แบบง่าย ๆ พร้อมวิธีคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ ได้เลยย มีทั้งตัวอย่างการคำนวณ และวิธีการคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ รวมถึง
คำแนะนำสำหรับการคิดคะแนนด้วย รับรองว่าจะช่วยให้น้อง ๆ วางแผนสำหรับรอบ 3 ได้ดีขึ้นแน่นอนน

เช็กคุณสมบัติ

สำคัญมาก !! ทุกคนจะต้องดูก่อนว่า เราผ่านเกณฑ์ตามที่คณะ / มหาลัยฯ กำหนดไหม เช่น เกรดขั้นต่ำ คะแนนขั้นต่ำ แผนการเรียน และอื่น ๆ อีกมากมาย (ซึ่งสามารถเช็กจากเว็บไซต์ของ MyTCAS ได้เลยย) เพราะบางคณะ /
มหาลัยฯ ก็มีข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไปน้าา

เช่น บางคณะมีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำ A-Level คณิต 1 อยู่ที่ 45 คะแนน บางคณะกำหนดให้คนที่จะสมัครต้องจบสายวิทย์ – คณิตเท่านั้น หรือบางคณะก็มีข้อกำหนดด้านสุขภาพด้วย ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนัก หรือส่วนสูงก็ตาม ดังนั้นพี่เลยอยากให้ทุกคนเช็กคุณสมบัติของคณะที่ทุกคนอยากเข้าให้ดีเลยน้าา จะได้ไม่ถูกตัดสิทธิ์ และเสียโอกาสกัน T_T

เทียบคะแนนย้อนหลังปีล่าสุด

พอคำนวณคะแนนเสร็จแล้ว ก็ให้นำคะแนนที่ได้ไปเปรียบเทียบกับคะแนนสูง-ต่ำของปีล่าสุด เพื่อดูว่าคะแนนของเรามากกว่าหรือน้อยกว่าคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้วอยู่เท่าไหร่ มีโอกาสสอบติด หรือมีความเสี่ยงที่จะหลุดอันดับที่ต้องการมากน้อยแค่ไหน

ตัวอย่าง

น้อง ๆ อยากเข้าคณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งคะแนนต่ำสุดของปีล่าสุด อยู่ที่ 76.05 คะแนน ถ้าน้อง ๆ คำนวณของตัวเองแล้วได้มากกว่า 76.05 มากเท่าไหร่ก็จะมีความเสี่ยงน้อย และมีโอกาสสอบติดมากขึ้นเท่านั้น

แต่ทั้งนี้ก็เป็นการดูในเบื้องต้นเท่านั้นน้าา ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องเอามาคิดด้วย เช่น ความเฟ้อ / ฝืดของคะแนนแต่ละวิชาในปีนี้ จำนวนคนสมัคร เป็นต้น

เทคนิคจัดอันดับ รอบ 3 Admission ยังไงให้ติดชัวร์

ในการจัดอันดับรอบ 3 นี้ น้อง ๆ สามารถเลือกได้สูงสุดถึง 10 อันดับ โดยสามารถจัดอันดับของคณะทั่วไปและคณะใน กสพท รวมกันได้น้า ดังนั้นพี่ก็แนะนำให้จัดอันดับจนครบ 10 อันดับไปเลย จะได้มีโอกาสสอบติดมากขึ้นน

อันดับที่ 1 อยากเข้ามากที่สุด

ให้น้อง ๆ เลือกคณะ / สาขา หรือมหาลัยฯ ที่อยากเรียนมากที่สุด !! ถึงแม้คะแนนของเราอาจจะติดลบอยู่เยอะ มีความเสี่ยงมาก แต่พี่ก็เชียร์ให้ลองเลือกไปก่อนน้าา จะได้ไม่เสียดายทีหลัง เพราะอย่างน้อยก็ได้ลองทำตามฝันของตัวเองดูแล้ว

อันดับที่ 2-3 ชอบรองลงมา

ให้เลือกสาขาที่น้อง ๆ ชอบ หรืออยากเรียนรองลงมาและมีโอกาสติดมากกว่าอันดับที่ 1 ประมาณ 30-60% ก็จะดีมาก ๆ โดยอาจจะเลือกเป็นสาขาเดียวกันแต่ต่างมหาลัยฯ หรือมหาลัยฯ เดียวกันแต่ต่างคณะก็ได้น้า ขึ้นอยู่กับความต้องการของทุกคนเลยย

อันดับที่ 4-6 มีโอกาสติด และคะแนนไม่ติดลบมากเกินไป

เลือกจากสาขาที่อยากเรียน และมีโอกาสติดสูง (มากกว่าอันดับที่ 2-3) ซึ่งควรเป็นสาขาที่อยู่ตรงกลางระหว่าง
ความต้องการและความเป็นไปได้ พี่แนะนำว่า คะแนนของคณะที่เลือกในอันดับนี้ไม่ควรติดลบจากปีล่าสุดมากจนเกินไปน้าไม่อย่างนั้นอาจจะหลุดอันดับได้เลย T_T

อันดับ 7-10 ติดชัวร์ คะแนนบวกเยอะมาก

ควรเป็นสาขาที่น้อง ๆ สนใจ หรือมีโอกาสสอบติดที่แน่นอน มากกว่า 70-90% โดยพี่แนะนำให้เทียบคะแนนของตัวเองกับคะแนนขั้นต่ำปีล่าสุดเป็นหลักน้าา ถ้าคะแนนของเราบวกขึ้นจากคะแนนขั้นต่ำของปีล่าสุดเยอะมาก ๆ ก็เชียร์ให้ปิดท้ายการจัดอันดับด้วยคณะเหล่านี้เลย จะทำให้การจัดอันดับ รอบ 3 ของทุกคนเซฟมากขึ้น

พี่ขอเสริมเพิ่มอีกนิดน้าา นอกจากความชอบแล้ว น้อง ๆ ควรจะเรียงอันดับตามคะแนนจากสูงไปต่ำด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการมองภาพรวมว่า อันดับที่เราจัดไปเซฟหรือเปล่า เพราะถ้ามีการประมวลผลรอบที่ 2 จะได้ไม่ต้องมานั่งจัดอันดับใหม่อีกรอบนั่นเองง

คำถามยอดฮิตในการจัดอันดับ รอบ 3 Admission

Q : ถ้ายื่นเกณฑ์เดียวกัน เรายื่นอันดับที่ 1 แต่เพื่อนคะแนนสูงกว่า ยื่นอันดับที่ 2 ใครจะมีโอกาสติดมากกว่ากัน ?

A : คนที่คะแนนสูงกว่ามีโอกาสติดมากกว่าน้า แต่ถ้าเพื่อนติดอันดับก่อนหน้านี้ไปแล้ว เราก็จะมีโอกาสติดอันดับนั้น ๆ เหมือนกัน

Q : คะแนนเท่ากัน ยื่นอันดับเดียวกัน ใครจะมีสิทธิ์ยื่นติด ?

A : ขึ้นอยู่กับทางคณะ / มหาลัยฯ ตัดสินเลยย ถ้ายื่นติด ก็จะติดทั้งคู่ แต่ถ้ายื่นไม่ติด ก็จะไม่ติดทั้งคู่น้า

Q : ขอประมวลผลครั้งที่ 2 ต้องเลือกอันดับเดิมที่สอบติดในครั้งแรกด้วยรึเปล่า ?

A : แนะนำให้เลือกด้วยน้าา จะได้ไม่หลุดจากอันดับเดิมที่เราสอบติดในการประมวลผลครั้งที่ 1 นั่นเอง

Q : ถ้ามีคะแนนไม่ครบตามที่คณะกำหนด แต่คณะนั้นไม่กำหนดคะแนนขั้นต่ำ สามารถยื่นสมัครได้ไหม ?

A : สามารถยื่นได้ตามปกติเลยย คะแนนส่วนที่หายไปจะนับเป็น 0 คะแนน ยกเว้นว่าทางคณะมีกำหนดคะแนนขั้นต่ำของวิชานั้น ๆ แบบนี้ก็ไม่แนะนำให้ยื่นน้า เพราะจะถือว่าคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนด และน้อง ๆ จะถูกตัดสิทธิ์ทันทีเลย T_T

การจัดอันดับ รอบ 3 มีระยะเวลาที่ทางทปอ. กำหนดไว้อยู่ก็จริง แต่พี่อยากให้ทุกคนใช้เวลาในการจัดอันดับกันให้รอบคอบน้า เพราะไม่ใช่แค่เรื่องเกณฑ์หรือแนวโน้มคะแนนที่เราต้องเอามาคิดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องความชอบของเราด้วยที่ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี ๆ เลย ใครกำลังจะยื่นคะแนนปีนี้ พี่เป็นกำลังใจให้น้าา ขอให้น้อง ๆ สอบติดคณะและมหาลัยฯ
ในฝันกันทุกคนเลย !!

คอร์สเรียน แนะนำ

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

รวมคะแนนสูงต่ำ รอบ 3 Admission
[ย้อนดู] คะแนนสูงสุด-ต่ำสุด TCAS67 รอบ 3 ที่ Dek67 ต้องรู้
ปฏิทิน TCAS67 อัปเดตล่าสุด
TCAS67 สอบวันไหน ? สรุปทุกตารางสอบ Dek67 ในที่เดียว !!
เกณฑ์คะแนนรอบ 3 Admission
TCAS67 เกณฑ์รอบ 3 Admission มาแล้ว อัปเดตล่าสุดสำหรับ Dek67
วิเคราะห์คะแนน TGAT TPAT2-5
ส่องคะแนน TGAT 67 แนวโน้มคะแนนจะเฟ้อหรือฝืด มาดูกัน!
tpat1
ส่องคะแนน TPAT1 กสพท 67 แนวโน้มคะแนนจะเฟ้อหรือฝืด มาดูกัน!
สรุปวิธีคิดคะแนนกสพท 67 และ 3 ขั้นตอนคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ
คะแนนกสพท 67 คิดยังไง? พร้อมสรุปวิธีคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ!
คะแนนสูงต่ำ กสพท ตั้งแต่ ปี 59-66
พาดูคะแนนสูงต่ำ กสพท ควรได้คะแนนเท่าไรถึงสอบติด เช็กเลย !

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share