รีวิวคณะบริหารธุรกิจ

พี่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อ คณะบริหารธุรกิจ กันมาบ้างแล้ว เพราะคณะนี้ก็เป็นหนึ่งในคณะยอดฮิต และยังเป็นคณะในฝันของใครหลายคน และมีใครสงสัยไหมว่า คณะบริหารธุรกิจเรียนเกี่ยวกับอะไร ทำไมถึงมีสาขาให้เลือกเรียนมากมาย มีสาขาไหนบ้างที่น่าสนใจ จบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง วันนี้พี่มีคำตอบสำหรับทุกคำถามมาให้น้อง ๆ แล้ว
อย่ารอช้า รีบไปดูกันเลยดีกว่า !!

 คณะบริหารธุรกิจ เป็นคณะที่จะเรียนเกี่ยวกับการจัดการ การวางแผน และการดำเนินงานทางธุรกิจในทุก ๆ ด้าน จึงทำให้มีสาขาแตกย่อยออกมาให้เลือกมากมาย 

ซึ่งในปีแรก ไม่ว่าน้อง ๆ จะเลือกเรียนสาขาไหน ก็ต้องเรียนวิชาพื้นฐานตามหลักสูตรที่มหาลัยฯ กำหนดเหมือนกัน เช่น วิชาหลักการจัดการ บัญชีและการเงินเบื้องต้น เศรษฐศาสตร์ หรืออย่างในคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชีของจุฬาฯ ก็จะมีวิชาแคลคูลัสสำหรับธุรกิจเป็นวิชาบังคับของคณะที่ต้องเรียนตอนปีหนึ่งก่อนที่จะไปเรียนวิชาของสาขาตัวเอง
ในปีที่สูงขึ้น

ส่วนระยะเวลาเรียน ตามหลักสูตรแล้วจะเรียน 4 ปี แต่ก็จะมีบางมหาวิทยาลัยอย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มีหลักสูตร ควบตรี-โทเรียน 5 ปี (IBMP) แบ่งเป็นปริญญาตรี 3.5 ปี ปริญญาโท 1.5 ปี โดยน้อง ๆ จะต้องเลือกเรียนสาขาใดสาขาหนึ่งของปริญญาตรีก่อน และไปเลือกอีกทีตอนปริญญาโท ซึ่งสาขาที่เปิดสอนก็จะมีตามนี้เลย

ระดับปริญญาตรีเลือกเรียนได้ 2 สาขา

  • การบัญชีธุรกิจแบบบูรณาการ
  • การจัดการธุรกิจแบบบูรณาการ

ระดับปริญญาโทเลือกเรียนได้ 2 สาขา

  • การบัญชีและการบริหารการเงิน
  • การบริหารการตลาด

คณะบริหารธุรกิจ มีสาขาอะไรบ้าง

คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการ

สาขาการจัดการเป็นสาขาที่น้อง ๆ จะได้เรียนแบบครอบจักรวาลเลยไม่ว่าจะเป็นการจัดการคน การจัดการธุรกิจหรือองค์กร การวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ การจัดการโครงการทางธุรกิจ น้อง ๆ จะได้เข้าใจแนวคิดของการจัดการ ทำให้สามารถจัดการโครงสร้างขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด

ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องทำการตลาดเพื่อให้เท่าทันกับโลกและสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว สาขาการตลาดจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาขาที่ได้รับความนิยมและมีคนเรียนเยอะเลย ถ้าน้อง ๆ เข้าไปเรียนในสาขานี้ก็จะได้ศึกษาวิชาการตลาดอย่าง
เข้มข้น ได้วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคใหม่ ได้เขียนแผนการตลาด ได้ศึกษาการตลาดหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นตลาดกีฬา การท่องเที่ยว หรือสินค้า Luxury 

นอกจากนี้น้อง ๆ จะยังได้เรียนรู้เทคนิคการเจรจา ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปะการขาย เรียกได้ว่าเรียนทุกอย่างที่จะเอาไปต่อยอดกับการทำงานในแวดวงธุรกิจได้เลย 

คณะบริหารธุรกิจ สาขาโลจิสติกส์

โลจิสติกส์ มีบทบาทและความสำคัญอย่างมากในทางธุรกิจ แต่จากความเข้าใจของหลาย ๆ คน อาจจะคิดว่าโลจิสติกส์นี้คงจะเรียนเกี่ยวกับการส่งของอย่างเดียว แต่จริง ๆ ไม่ใช่เลยน้า ถ้าน้อง ๆ เลือกเรียนสาขานี้ ก็จะได้เรียนทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์เลย ตั้งแต่การบริหารคลังสินค้า การส่งออก และการนำเข้าด้วย

คณะบริหารธุรกิจ สาขาบัญชี

น้อง ๆ คนไหนที่ชอบเกี่ยวกับตัวเลขน่าจะรู้จักสาขาบัญชีเป็นอย่างดีเลยใช่ไหม แต่รู้กันรึเปล่าว่าสาขาบัญชีเนี่ยไม่ได้เรียนแค่คิดเลขอย่างเดียวน้า จริงอยู่ที่ตัวเลขกับวิชาบัญชีเป็นของคู่กัน แต่น้อง ๆ ก็จะได้เรียนอย่างอื่นเพิ่มเติมด้วย เช่น
การวางแผนภาษีอากร วางระบบบัญชี หรือ ดูภาพรวมของบัญชีในองค์กร นั่นหมายความนอกจากจะได้เรียนเกี่ยวกับตัวเลขแล้ว น้อง ๆ จะได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการรวมถึงการวางแผนและการวิเคราะห์เพิ่มเติมอีกด้วย

คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน

หลังจากได้รู้เกี่ยวกับสาขาบัญชีไปแล้ว ถ้าน้อง ๆ เลื่อนมาเจอสาขาการเงินอีกก็ไม่ต้องตกใจไป ว่าสองสาขานี้ไม่เหมือนกันเหรอ ? พี่ต้องขอบอกว่า ถึงจะเรียนเกี่ยวกับเงินเหมือนกัน แต่สาขาการเงินก็จะมีความแตกต่างกับสาขาบัญชีอยู่ เพราะสาขาการเงินจะเน้นที่การบริหารเงินหรือการลงทุนต่าง ๆ เช่น การจัดการสินทรัพย์ หลักทรัพย์ การวิเคราะห์ตราสารทุน หรือจัดการสินเชื่อ ในขณะที่สาขาบัญชีจะเน้นไปที่การตรวจสอบ การบันทึก และการจัดการภาษี

คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ

สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ เป็นสาขาที่เรียนกว้างมากกก น้อง ๆ จะได้เรียนหลายวิชาที่อยู่ในคณะบริหารธุรกิจ
ตั้งแต่การเงิน ไปจนถึง โลจิสติกส์ ซึ่งแตกต่างกับสาขาที่พี่แนะนำไปแล้วก่อนหน้า เพราะสาขานี้จะเน้นที่ธุรกิจระหว่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ ทำให้ต้องใช้ภาษาเข้ามาร่วมด้วยมากกว่าสาขาอื่น ๆ ถ้าใครชอบเรียนภาษาต่างประเทศด้วย สาขานี้ก็เหมาะมากเลย

คณะบริหารธุรกิจ มีที่ไหนบ้าง ?

หลังจากได้รู้กันไปแล้วว่าคณะบริหารธุรกิจมีสาขาอะไรบ้าง คำถามต่อมาก็คือ แล้วคณะนี้มีที่ไหนบ้าง พี่ขอบอกเลยว่าเกือบทุกมหาลัยฯ มีคณะบริหารธุรกิจอยู่แล้ว แต่มีชื่อเรียกไม่เหมือนกัน  หรือบางมหาลัยฯ ก็ให้สาขาบริหารธุรกิจอยู่ในคณะบัญชีก็มีน้า พี่ยกตัวอย่างมหาลัยฯ ที่มีคณะ / สาขาบริหารธุรกิจมาให้คร่าว ๆ แล้วลองดูข้างล่างนี้ได้เลย

  • หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

อยากเข้าคณะบริหารธุรกิจ ต้องสอบอะไรบ้าง ?

ขึ้นชื่อว่าเป็นคณะบริหารธุรกิจ จะยังไงก็ต้องเกี่ยวข้องกับตัวเลข จะใช้สัดส่วนคะแนนมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสาขาที่เลือก แต่ในการสอบเข้า หลัก ๆ เลยคือน้องจะต้องสอบ TGAT กับ A Level ส่วนวิชาที่ต้องสอบหรือสัดส่วนคะแนนจะขึ้นอยู่กับ
มหาลัยฯ และสาขากำหนด 

อย่างที่น้อง ๆ เห็นเลยว่าคณะบริหารธุรกิจเป็นคณะที่กำหนดเกณฑ์คะแนนในการสอบเข้าไว้หลายวิชาเลย ไม่ว่าจะเป็น TGAT, A-Level คณิต 1, A-Level คณิต 2, A-Level สังคม เป็นต้น ซึ่งการจะเตรียมสอบทุกวิชาไปพร้อมกัน สำหรับ Dek68 บางคนก็อาจจะมองว่าเป็นเรื่องยากเพราะไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนดี หรือควรเก็บเนื้อหากับฝึกทำโจทย์ยังไง

ใครที่กำลังเจอปัญหาประมาณนี้ อยากได้ตัวช่วยในการเตรียมสอบให้พร้อมก่อนใคร พี่ก็มีคอร์สเตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ มาแนะนำให้ทุกคนเพียบเลยยย ทั้ง TGAT 2,3 / A-Level คณิต / A-Level สังคม ซึ่งเนื้อหาแต่ละวิชาก็จะอัดแน่นมาก ๆ แถมยังเริ่มสอนตั้งแต่ปูพื้นฐาน (ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้น้าา) พร้อมพาทำโจทย์หลากหลาย ค่อย ๆ ไต่ระดับความยากให้
ทุกคนได้ Challenge ตัวเองจนเก่งขึ้น 

แถมถ้าสมัครเรียนตั้งแต่ตอนนี้ก็มีอัปเดตข้อสอบให้ฟรีจนถึงปีล่าสุด พร้อมแจก Unseen Mock Test ให้เป็นของแถมกันแบบฟรี ๆ ด้วยยย คุ้มยิ่งกว้าคุ้มแบบนี้ Dek68 ที่อยากลงสนามสอบได้อย่างมั่นใจก่อนใครก็ไม่ควรพลาด คลิก เข้ามาดู
รายละเอียดแต่ละคอร์สกันได้เลยยย

จบคณะบริหารธุรกิจมาแล้วทำงานอะไรได้บ้าง ?

สาขาการจัดการ

  • ที่ปรึกษาขององค์กร
  • เจ้าหน้าที่ธุรการ
  • นักวางแผนกลยุทธ์
  • นักพัฒนาองค์กร
  • ผู้บริหาร

สาขาการตลาด

  • digital marketing
  • นักการตลาด
  • นักวิเคราะห์การตลาด
  • ที่ปรึกษาด้านการตลาด

สาขาโลจิสติกส์

  • เจ้าหน้าที่จัดการคลังสินค้า/สินค้าคงคลัง
  • เจ้าหน้าที่จัดซื้อ
  • เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการขนส่ง
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์

สาขาบัญชี

  • นักบัญชี
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี
  • ผู้ตรวจสอบบัญชี
  • ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษีอากร
  • นักวางระบบบัญชี

สาขาการเงิน

  • นักวางแผนการเงิน
  • พนักงานธนาคาร
  • เจ้าหน้าที่สินเชื่อ
  • นักวิเคราะห์หลักทรัพย์
  • นักวิเคราะห์การลงทุน

สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ

  • เจ้าหน้าที่ประสานงานธุรกิจระหว่างประเทศ
  • เจ้าหน้าที่นำเข้า/ส่งออกสินค้า
  • เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
  • ฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของบริษัทข้ามชาติ

อาชีพที่พี่นำมาบอกต่อทุกคนวันนี้เป็นแค่การยกตัวอย่างน้า เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นว่าแต่ละสาขาในคณะบริหารธุรกิจเมื่อเรียนจบแล้วสามารถไปทำอาชีพอะไรต่อได้บ้าง แต่ความจริงแล้วน้อง ๆ สามารถนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์กับการทำอาชีพอื่น ๆ ได้อีกเยอะเลย

Q&A เคลียร์ทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับคณะบริหารธุรกิจ

อยากเข้าบริหารธุรกิจต้องเรียนสายการเรียนไหน ?

สำหรับคณะบริหารธุรกิจนี้ส่วนมากจะรับนักเรียนจากทุกสายการเรียนเลยไม่ว่าจะเป็นศิลป์คำนวณ วิทย์คณิต หรือศิลป์ภาษาก็ได้ หลาย ๆ มหาลัยฯ ไม่ได้กำหนดว่าต้องเรียนจบสายอะไรมา แค่ใช้เกรดและคะแนนสอบมายื่นตามเกณฑ์ที่แต่ละมหาลัยฯ กำหนด ดังนั้นน้อง ๆ คนไหนที่กำลังกังวลหรือไม่รู้ว่าตัวเองจะเข้าเรียนได้ไหม ไม่ต้องกังวลไปน้า ขอแค่มีความตั้งใจ ไม่ว่าจะเรียนสายไหนก็สามารถเข้าคณะบริหารได้

คณะบริหารธุรกิจเรียนยากไหม ?

คณะบริหารธุรกิจเป็นคณะที่สอนให้รู้จักคิดและวิเคราะห์ น้อง ๆ ต้องอาศัยการฝึกฝนและเรียนรู้อยู่เสมอ แต่พี่เชื่อว่าถ้าเราชอบเรียนและมุ่งมั่นกับสายนี้จริง ๆ ก็ไม่มีอะไรยากเกินความพยายามของน้อง ๆ แน่นอน !!

จบคณะบริหารธุรกิจมีโอกาสตกงานไหม ?

คณะบริหารธุรกิจ เป็นคณะที่เป็นที่ต้องการของตลาดมาก จะสาขาไหนก็เป็นสาขาที่จำเป็นต่อหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบัญชีหรือการตลาด รวมถึงฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการ การบริหารด้วย เพราะจะช่วยสร้างความเป็นระบบให้กับองค์กรมากขึ้น อีกอย่างน้อง ๆ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์เพื่อประกอบอาชีพอื่น ๆ ได้อีกมากมายเลย ขอแค่เรากล้าที่จะคว้าโอกาสไว้แล้วเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำสิ่งใหม่ ๆ เท่านั้นน้า

คณะบริหารธุรกิจเป็นคณะที่มีสาขาให้เลือกเรียนมากมายเลยใช่ไหมล้า~ นั่นเพราะคณะนี้เป็นคณะที่ครอบคลุมทุกอย่างที่เกี่ยวกับธุรกิจนั่นเอง ถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนสาขาไหนดี พี่แนะนำให้ลองอ่านรายละเอียดของแต่ละสาขาดูก่อนนะ ซึ่งน้อง ๆ ก็สามารถดูหลักสูตรในเว็บไซต์ของมหาลัยฯ ที่สนใจได้เลยย

ส่วนใครที่สนใจเรียนคณะบริหารธุรกิจ แต่กังวลเรื่องตัวเลขหรือวิชาคณิต พี่แนะนำว่าให้ลองปรึกษารุ่นพี่ดูน้าว่ามันเรียนประมาณไหน แล้วเราจะเรียนไหวหรือเปล่า แต่ยังไงก็ตาม พี่เชื่อว่าไม่มีอะไรยากเกินความตั้งใจของทุกคนอยู่แล้ว
สู้ ๆ น้าทุกคนนน ^___^

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

คณะบัญชี
คณะบัญชี เรียนอะไรบ้าง ? จบมาทำงานอะไร ? สายตัวเลขห้ามพลาด !
คณะเศรษฐศาสตร์เรียนอะไรบ้าง
เศรษฐศาสตร์ เรียนอะไร? จบมาทำงานอะไร? พร้อมรีวิวจากรุ่นพี่ !!
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68
ปฏิทิน-TCAS68
TCAS68 สอบวันไหน ? สรุปตารางสอบ Dek68 พร้อมสรุปข่าว TCAS ล่าสุด
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
TCAS68 อยากสอบติด เตรียมตัวอ่านหนังสือยังไง? Dek68 ควรอ่าน

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share