สาขาของคณะวิทยาศาสตร์ มีอะไรบ้าง

น้อง ๆ หลายคน น่าจะคุ้นเคยกับวิชาวิทยาศาสตร์กันดีอยู่แล้วเพราะเป็นวิชาที่เรียนกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลย โดยวิชาวิทยาศาสตร์จะแบ่งออกเป็น 3 เรื่องใหญ่ ๆ ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี และชีวะ แต่น้อง ๆ รู้มั้ยว่าพอขึ้นระดับมหาลัยฯ แล้ว สาขาของวิทยาศาสตร์จะแบ่งแยกย่อยออกไปอีกเยอะมากกกก

วันนี้พี่ก็เลยจะมาพูดถึงสาขาของคณะวิทยาศาสตร์กันว่าจะมีสาขาอะไรบ้าง โดยพี่จะยกตัวอย่างมาทั้งหมด 16 สาขาด้วยกัน สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจคณะวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว หรือกำลังต้องการข้อมูลเพื่อเลือกคณะเรียนต่อ ห้ามพลาดเลยน้าา เพราะพี่สรุปไว้ให้ด้วยว่าแต่ละสาขาเรียนอะไรบ้างง

คณะวิทยาศาสตร์ มีสาขาอะไรบ้าง ?

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี

สาขาเคมี เรียนเกี่ยวกับกับสสาร สารประกอบ โครงสร้าง ลักษณะ และปฏิกิริยาทางเคมี ซึ่งในระดับมหาลัยฯ จะได้เรียนเนื้อหาที่ลึก และประยุกต์ให้เข้ากับวิชาอื่นมากขึ้น เช่น เคมีเชิงฟิสิกส์, ชีวเคมี, เคมีสิ่งแวดล้อม, เคมีเชิงชีวฟิสิกส์ เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา

สาขาชีววิทยา เรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม, สิ่งมีชีวิตทั้งหมดที่อยู่ในธรรมชาติและเทคโนโลยีชีวภาพเพื่อใช้ต่อยอดในทางการเกษตร สิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม การแพทย์และสาธารณสุข

และด้วยความที่สาขาชีววิทยาค่อนข้างกว้าง ทำให้วิชาเรียนก็จะหลากหลายไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น นิเวศวิทยา, พฤติกรรมสัตว์, จุลชีววิทยา, ชีววิทยาของเซลล์และโมเลกุล, กีฏวิทยา (ศึกษาเกี่ยวกับแมลง) เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์

สาขาคณิตศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับตัวเลข จำนวน การคิดคำนวณ และการให้เหตุผล ทำให้คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ เนื่องจากต้องอาศัยการคำนวณและการวิเคราะห์ 

วิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนในสาขานี้ ยกตัวอย่างเช่น แคลคูลัส, พีชคณิตเชิงเส้น, ฟังก์ชันของตัวแปรเชิงซ้อน, การวิเคราะห์ตัวเลข เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์

สาขาฟิสิกส์ เรียนเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวและธรรมชาติของสิ่งไม่มีชีวิตอย่าง วัตถุและพลังงาน เช่น กลศาสตร์ ไฟฟ้า แม่เหล็ก ความร้อน แสง เสียง อะตอม ดาราศาสตร์ เป็นต้น

ตัวอย่างวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนถ้าเลือกสาขานี้ก็อย่างเช่น แคลคูลัสสำหรับฟิสิกส์, ฟิสิกส์อะตอมและนิวเคลียร์, กลศาสตร์ของไหล เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์

สาขาคอมพิวเตอร์ เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีคอมพิวเตอร์ การประมวลผลสารสนเทศ และออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนก็อย่างเช่น ระบบฐานข้อมูล, การเขียนโปรแกรม, การจัดการระบบสารสนเทศ เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีวเคมี

สาขาชีวเคมี เรียนเกี่ยวกับเคมีในสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม โดยวิชาที่เรียนก็จะมีส่วนที่คล้ายกับสาขาชีววิทยาเลย แต่จะเน้นไปทางชีวเคมีมากกว่า เช่น ปฏิบัติการทางชีวเคมี, ชีวโมเลกุล, พันธุศาสตร์, พันธุวิศวกรรม เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาสถิติ

สาขาสถิติ เรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่เจาะลึกด้านสถิติศาสตร์ เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ 

วิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนก็อย่างเช่น สถิติสำหรับวิทยาการและการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ, การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่, การประกันภัย, หลักสถิติ เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวัสดุศาสตร์

สาขาวัสดุศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับการศึกษาวัสดุ สมบัติของวัสดุ กระบวนการผลิตและการประยุกต์ใช้งานของวัสดุประเภทต่าง ๆ โดยใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ 

ตัวอย่างที่น้อง ๆ จะได้เรียน เช่น โลหวิทยา, เซรามิก, พอลิเมอร์, เทคโนโลยีสิ่งทอ เทคโนโลยีวัสดุเคลือบผิว เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีทางทะเล

สาขาเทคโนโลยีทางทะเล เรียนเกี่ยวกับการใช้วิทยาศาสตร์ประยุกต์เข้ากับธรรมชาติอย่างทะเลและสัตว์น้ำ เน้นศึกษาการเปลี่ยนแปลง, การฟื้นฟูคุณภาพแหล่งน้ำ และระบบนิเวศในทะเล รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสิ่งมีชีวิตในทะเล เทคโนโลยีการเพาะขยายพันธุ์สัตว์และพืชทะเล

วิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนก็เช่น จุลชีววิทยาประมง, การวิเคราะห์คุณภาพน้ำ, ชีวภาพทางทะเล เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยา

สาขาธรณีวิทยา เรียนเกี่ยวกับองค์ประกอบ โครงสร้าง กระบวนการของธรรมชาติของโลก สสารต่าง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบของโลกอย่าง แร่ หิน ดินและน้ำ

วิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนในสาขานี้ เช่น ธรณีวิทยากายภาพ, บรรพชีวินวิทยา, ธรณีวิทยาและโครงสร้าง, การลำดับชั้นหิน เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา

สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา เรียนเกี่ยวกับการนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ให้เข้ากับกีฬา เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพร่างกายของนักกีฬาให้ได้ประสิทธิภาพสูงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงการจัดการกีฬา

โดยวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนในสาขานี้ เช่น กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของมนุษย์, การปฐมพยาบาลจากการบาดเจ็บจากกีฬา, การจัดการกีฬาและธุรกิจกีฬา เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์

วิทยาศาสตร์การแพทย์ เรียนเกี่ยวกับการค้นหาสาเหตุ วิเคราะห์ความรุนแรง การป้องกันและเฝ้าระวังโรค การส่งเสริมสุขภาพ และ การพัฒนาคุณภาพชีวิต

ทำให้เนื้อหาที่เรียนจะคล้ายกับพื้นฐานการเรียนแพทย์เช่น กายวิภาคศาสตร์ พยาธิวิทยา พิษวิทยา สรีรวิทยา และวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น วิชาโภชนาการ เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีอาหาร

สาขาเทคโนโลยีอาหาร เรียนเกี่ยวกับการใช้วิทยาศาสตร์มาประยุกต์กับอุตสาหกรรมด้านอาหาร เช่น การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ดูแลระบบการผลิต รวมถึงการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ

โดยวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียน เช่น เคมีและโภชนาการอาหาร, จุลชีววิทยาอาหาร, หลักการแปรรูป, การประเมินคุณภาพอาหาร เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาจุลชีววิทยา

สาขาจุลชีววิทยา เรียนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กหรือที่เรียกว่า จุลินทรีย์ เพื่อเอามาใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร, พลังงาน, การแพทย์, เภสัชกรรม, เกษตรกรรม และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ซึ่งวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนสำหรับสาขานี้ ตัวอย่างเช่น จุลชีววิทยาการเกษตร, จุลชีววิทยาพืช, จุลินทรีย์ในดิน เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาสัตววิทยา

สาขาสัตววิทยาเรียนเกี่ยวกับสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของสัตว์, การเพาะเลี้ยงเซลล์สัตว์, พันธุศาสตร์ของสัตว์, กายวิภาคและสรีรวิทยาของสัตว์

ตัวอย่างวิชาที่จะได้เรียน เช่น อนุกรมวิธานและความหลากหลายทางชีวภาพ, โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ เป็นต้น

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เรียนเกี่ยวกับการบริหารและจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชน อย่างทรัพยากรป่าไม้, สัตว์ป่า, การบริหารจัดการน้ำ, ทรัพยากรดินและความหลากหลายทางชีวภาพ รวมไปถึงมลพิษ

ตัวอย่างวิชาที่จะได้เรียน เช่น มลพิษทางน้ำ, การจัดการสิ่งแวดล้อม, การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เป็นต้น

น้อง ๆ หลายคนอาจไม่เคยคิดว่าสาขาของคณะวิทยาศาสตร์จะแบ่งออกมาได้เยอะขนาดนี้ใช่มั้ยยย แต่ต้องบอกก่อนว่าสาขาที่พี่ยกมายังไม่ใช่สาขาทั้งหมดของคณะวิทยาศาสตร์เลย เพราะคณะนี้มีสาขาให้เลือกเรียนเยอะมาก !!

และแต่ละมหาลัยฯ ก็เปิดสอนไม่เหมือนกันด้วย บางสาขาอาจไม่ได้มีทุกมหาลัยฯ พี่แนะนำ ให้เริ่มจากดูหลักสูตรของมหาลัยฯ ที่ตัวเองสนใจก่อนก็ได้ว่าคณะวิทยาศาสตร์ของมหาลัยฯ นั้น ๆ เปิดสอนสาขาอะไรบ้าง

หรือถ้าใครอยากลองอ่านเกี่ยวกับคณะวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม พี่ก็รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคณะวิทยาศาสตร์ไว้ให้แล้วน้า มีทั้งการเรียนในแต่ละปี มหาลัยฯ ที่เปิดสอน คะแนนที่ใช้ รวมไปถึงอาชีพหลังเรียนจบด้วยย >> คณะวิทยาศาสตร์เรียนอะไร? จบมาทำงานอะไร? สรุปครบ!

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

วิศวะ คอม เรียนอะไรบ้าง
รีวิวครบ วิศวกรรมศาสตร์ (วิศวะคอม) เรียนเกี่ยวกับอะไร? มีที่ไหนบ้าง?
คณะวิศวกรรมศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไร ? มีกี่สาขา ?
วิศวกรรมศาสตร์ เรียนอะไร มีสาขาอะไรบ้าง ใครอยากเรียนวิศวะห้ามพลาด
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
แจกวิธีเตรียมสอบ TCAS68 และเทคนิคอ่านหนังสือที่ Dek68 ไม่ควรพลาด!
-TCAS68
TCAS68 สอบวันไหน ? สรุปตารางสอบ Dek68 พร้อมสรุปข่าว TCAS ล่าสุด
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ 

Line : @smartmathpronews  รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share