วิศวะ คอม เรียนอะไรบ้าง

ก๊อกๆ มีใครกำลังรออ่านบทความ “คณะไหนยังไงเล่า” คณะวิศวกรรมศาสตร์บ้างงง ความพิเศษคือบทความนี้ไม่ได้มาเล่าเกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์ทั่วไป แต่จะพาน้องๆ ไปเจาะลึกกับวิศวะ คอม จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (น่าจะเป็นสาขาและมหาลัยฯ ในฝันของใครหลายๆ คนเลยย)

โดยพี่ซัน รุ่นพี่จากวิศวะคอม สจล. ที่เตรียมเรื่องเกี่ยวกับวิธีค้นหาตัวเอง การเตรียมตัวสอบ ชีวิตช่วงมหาลัยฯ มาเล่าให้น้องๆ ทุกคนฟังมากมาย และขอสปอยล์นิดนึงว่าพี่ซันมีเทคนิคอ่านหนังสือสายคำนวณและสายจำเฉพาะของพี่ซันเองที่น่าสนใจมากๆ ถ้าใครอยากได้เทคนิคดีๆ ไว้เตรียมสอบ ห้ามพลาดบทความนี้เลยน้า !!

สำหรับพาร์ทนี้ พี่ซันจะมาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการอยากเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ อย่างวิธีการค้นหาตัวเองว่าพี่ซันใช้วิธีไหนบ้าง และสาเหตุที่ตัดสินใจเลือกเรียนวิศวะ คอม ที่สจล. ยังไม่จบแค่นั้น พี่ซันขอแถมวิธีการเตรียมตัวสอบและเทคนิคการอ่านหนังสือทั้งวิชาสายจำและสายคำนวณ ใครอยากได้เทคนิคใหม่ๆ เพื่อปรับใช้กับของตัวเอง ไปดูเลยย > <

สวัสดีค่ะทุกคนน้าา พี่ซันเองน้า ตอนนี้เรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 2 (กำลังจะขึ้นปีที่ 3) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พี่เป็น Dek64 จบมาจากสายการเรียนวิทย์-คณิตค่า

มีวิธีค้นหาตัวเองยังไงบ้าง ?

จุดเริ่มต้นมาจากซันชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เลยไปปรึกษาอาจารย์แนะแนว ซึ่งอาจารย์ก็แนะนำว่าให้ลองไป OPEN HOUSE ของแต่ละคณะ/มหาลัยฯ และตอนแรกจริงๆ ซันสนใจคณะเภสัชศาสตร์ ยังไม่ได้เลือกที่จะเรียนวิศวกรรมศาสตร์เลยทันที แต่พอได้ลองไป OPEN HOUSE กลับรู้สึกว่าชอบการเรียนของคณะวิศวกรรมศาสตร์มากกว่า เลยตัดสินใจได้ว่าจะเรียนคณะนี้ ยิ่งได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะวิศวกรรมศาสตร์อย่างจริงจังและมากขึ้น ก็ยิ่งสนใจคณะนี้ขึ้นไปอีกค่ะ

แล้วทำไมถึงเลือกเรียนวิศวะ คอม สจล. ?

ช่วงมัธยมปลาย ซันมีโอกาสได้ทำโครงงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หลายตัว ซึ่งพอได้ศึกษาและเรียนรู้มากขึ้นเลยทำให้ซันรู้สึกสนุกกับการเรียนคอมพิวเตอร์ เป็นสาเหตุที่ตัดสินใจเลือกเรียนวิศวะ คอม หลังจากนั้นก็หาข้อมูลเกี่ยววิศวะ คอมของหลายๆ มหาลัยฯ เพิ่มเติม และมีปรึกษารุ่นพี่บ้าง สุดท้ายคือสไตล์การเรียนของสจล. ที่เน้นการปฏิบัติและลงมือทำมากกว่าการนั่งเรียนเลคเชอร์ มันตอบโจทย์ซันที่สุด ก็เลยเลือกเรียนวิศวะ คอม ที่นี่ค่ะ

เลือกคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอื่นๆ ไว้ด้วยไหม อย่างเช่น วิศวะไฟฟ้า วิศวะเครื่องกล

ซันเลือกวิศวกรรมศาสตร์ สาขาชีวการแพทย์กับสาขาเคมีไว้ด้วยค่ะ ส่วนที่เลือกสาขาชีวการแพทย์เพราะว่าเป็นสาขาใหม่ที่น่าสนใจมาก ซึ่งหลักสูตรจะเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้กับมนุษย์โดยเฉพาะด้านการแพทย์ และอีก 1 สาขา คือ วิศวกรรมศาสตร์ สาขาเคมี เพราะว่าซันชอบวิชาเคมีเป็นอันดับที่ 2 รองจากวิชาฟิสิกส์เลย

ตอนเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยฯ อ่านหนังสือเยอะมั้ย ?

จริงๆ ซันเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ม.5 เลยค่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ศึกษาก่อนว่าจะต้องใช้คะแนนวิชาอะไรบ้าง
สัดส่วนคะแนนของวิชาไหนเยอะที่สุด แล้วซันก็จะทุ่มกับวิชานั้นๆ เป็นพิเศษค่ะ โดยวิศวกรรมศาสตร์ใช้คะแนน PAT3 50% + PAT1 20% + GAT 20% (จริงๆ ซันสอบ PAT2 ด้วยแต่มหาลัยนี้ไม่ได้ใช้) ซึ่งจะเห็นว่าใช้คะแนน PAT3 ค่อนข้างเยอะ ซันก็จะเน้นอ่านวิชาฟิสิกส์ เคมี คณิต และ Drawing ก่อน จากนั้นก็ค่อยมาอ่านภาษาอังกฤษ และฝึกทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยง พอเก็บเนื้อหาหลักๆ ครบทั้งหมด ก็ไปลุยอ่านวิชาชีวะเพื่อใช้สอบ PAT2 ต่อค่า

ขอเสริมจากพี่ซันหน่อยน้าา อาจจะมีน้องๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่า PAT2,PAT3 เหมือนกับ TPAT2,TPAT3 ไหม ? จริงๆ แล้วเนื้อหามีความทับซ้อนก็บ้าง เพราะก่อนหน้านี้ PAT2 = วิทยาศาสตร์ และ PAT3 = วิศวกรรมศาสตร์ ซึ่ง TCAS66 ก็รวมกันเป็น TPAT3 ที่ออกสอบครบเลยทั้งวิทย์และวิศวะ แต่ TPAT2 ก็กลายเป็นศิลปกรรมศาสตร์แทน ซึ่งสำหรับน้องๆ Dek67 ที่กำลังจะเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยฯ จะใช้เกณฑ์ของ TCAS67 น้าาา

มีเทคนิคการอ่านหนังสือยังไง ? เพราะเตรียมสอบเยอะมากทั้งวิชาสายคำนวณและสายจำ

ถ้าเป็นวิชาที่เน้นคำนวณอย่างฟิสิกส์หรือคณิตศาสตร์ หลักการที่ซันใช้มาตลอดคือ “มองตามความเป็นจริง”
หมายถึง การจินตนาการภาพตามโจทย์โดยอ้างอิงตามหลักความเป็นจริง อาจจะใช้การวาดภาพหรือเอาความเป็นชีวิตประจำวันใส่ลงไปในโจทย์ เช่น x + 3 = 7 ซันอาจจะมองเป็น ตอนนี้ทิมอายุเท่าไหร่ ถ้าผ่านไป 3 ปีแล้วทิมอายุ 7 ขวบ แต่เทคนิคนี้ซันไม่ได้ใช้ทุกครั้งน้าา ซันใช้แค่ช่วงแรกๆ ที่ต้องใช้ความเข้าใจก่อน แต่พอฝึกทำโจทย์ไปเรื่อยๆ จนซันเริ่มคล่องกับการทำโจทย์มากขึ้น ก็จะรู้วิธีคิดของโจทย์ข้อนั้นๆ โดยที่ไม่ต้องสมมติเหตุการณ์ขึ้นมาแล้วค่ะ 

ส่วนเทคนิควิชาที่เน้นจำ ซันจะใช้วิธีการอ่านออกเสียงและพูดให้เพื่อนฟัง ที่สำคัญมากๆ คือความสม่ำเสมอในการอ่านหนังสือสอบ ถ้าน้องๆ คนไหนที่อ่านหนังสือแล้วรู้สึกไม่สนุกหรือตีโจทย์ไม่ออก ลองนึกตามความเป็นจริงแบบวิธีของซันก็ได้นะคะ อาจจะทำให้เข้าใจที่มาที่ไปของโจทย์นั้นๆ แล้วก็รู้สึกสนุกมากขึ้นค่ะ

แบ่งเวลาอ่านหนังสือสอบที่โรงเรียนกับสอบเข้ามหาลัยฯ ยังไง ?

ถ้าอยู่ที่โรงเรียน ซันจะตั้งใจเรียนในห้อง ส่วนช่วงคาบว่างจะอ่านหนังสือและทำการบ้านของที่โรงเรียนให้เสร็จ
ถ้าเลิกเรียนแล้ว ก็จะเปลี่ยนมาอ่านหนังสือ ทำโจทย์ สำหรับสอบเข้ามหาลัยฯ 

โดยหลังเลิกเรียนของทุกวัน ซันจะเรียนพิเศษวันละ 3 ชั่วโมง และเปลี่ยนวิชาเรียนสลับกันไป ส่วนเสาร์-อาทิตย์
กับปิดเทอมจะใช้เวลาเรียนพิเศษประมาณ 8 ชั่วโมง ครึ่งเช้าจะเป็นวิชาหนึ่ง ครึ่งบ่ายจะเป็นอีกวิชาหนึ่ง แล้วแต่ว่าวันนั้น
จะจัดตารางเรียนพิเศษยังไง และวิชาอื่นๆ อย่างเช่น Drawing, ภาษาอังกฤษ และ GAT เชื่อมโยง ซันมีพื้นฐานอยู่แล้วเลยเลือกที่จะอ่านเอง

ช่วงที่อ่านหนังสือหนักๆ เคยรู้สึกหมดไฟบ้างไหม ? แล้วมีวิธีการแก้ไขยังไง ?

ซันหมดไฟบ่อยมากเลยย คิดว่าไม่น่าจะอ่านหนังสือต่อได้ เลยแก้อาการหมดไฟด้วยการพักผ่อน และให้รางวัลตัวเอง อย่างการสิ่งที่ชอบ เช่น กินขนม ดูหนัง ฟังเพลง แล้วก็จะขอกำลังใจจากคุณแม่ด้วยค่ะ

Section 2 : ชีวิตตอนเรียน วิศวะ คอม สจล.

พาร์ทเตรียมตัวสอบก็ผ่านไปแล้ว ต่อมาพี่ๆ ทีมงาน SMP จะให้พี่ซันมาเล่าเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและชีวิตตอนเรียนวิศวะ คอม สจล. เผื่อน้องๆ คนไหนสนใจจะเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ แล้วกำลังหาอ่านรีวิวเกี่ยวกับคณะนี้เพิ่มเติม
พี่ๆ ทีมงานคิดว่าพาร์ทนี้น่าจะเป็นตัวเลือกในการช่วยตัดสินใจได้น้าา

คณะวิศวกรรมศาสตร์ว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง ? แล้ววิศวะ คอม เรียนเกี่ยวกับอะไร ?

วิศวกรรมศาสตร์ สจล. จะเรียนแยกสาขาตั้งแต่ปี 1 ซันเลยค่ะ ซันเลยไม่แน่ใจว่าวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอื่นๆ เรียนยังไงบ้าง แต่เท่าที่รู้ คือ เรียนวิชาฟิสิกส์ เคมี และ Drawing แต่ถ้าเป็นวิศวกรรมศาสตร์ สาขาชีวการแพทย์ ก็จะได้เรียนวิชาชีวะเพิ่ม แต่วิชาเหล่านี้จะไม่เจอในวิศวะ คอมนะคะ มีแค่ 2 วิชาเท่านั้นตอนปี 1 ที่เรียนเหมือนกัน คือ วิชาแคลคูลัสกับวิชาปูพื้นฐานสำหรับวิศวกรรมศาสตร์แค่นั้นเลยย 

ส่วนวิศวะ คอมเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง ? ก็จะแบ่งออกเป็น 3 สายหลักๆ คือ Software (เรียนการเขียนภาษาต่างๆ
เช่น ภาษา C, Python, Java รวมไปถึงภาษาระดับล่างอย่าง Assembly), Hardware

(เรียนพื้นฐานของวงจรไฟฟ้า การใช้บอร์ด Microcontroller ต่างๆ และเรียนเกี่ยวกับส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ว่าต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง) สุดท้ายคือ Network (เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างของระบบเครือข่าย แนวคิดพื้นฐานและ Protocol ต่างๆ ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์แต่ละ Layer)

ซันมองว่าวิศวะ คอมเป็นสาขาที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้และฝึกฝนด้วยตัวเองค่อนข้างมาก และต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลาเพื่อตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ทัน โดยที่ซันฝึกเขียนโค้ดทุกวัน (ถ้าไม่ฝึกอยู่เรื่อยๆ พอถึงเวลาสอบก็จะไม่คล่องมือ T___T) เพราะมีบางคำสั่งที่ไม่รู้เลยว่ามีคำสั่งนี้ ถ้าไม่ได้เขียนโค้ดบ่อยๆ หรือลองเขียนให้หลากหลาย ทำให้ต้องฝึกเขียนตลอดค่ะ 

นอกจากนั้น ซันจะหาความรู้นอกห้องเรียนตลอด เช่น เรียนในยูทูปและอ่านเว็บไซต์ เพราะมันมีประโยชน์มากในช่วงที่ทำโปรเจค เนื่องจากที่นี่จะเน้นการเรียนรู้ด้วยตัวเองค่อนข้างมาก ถ้าไม่หาความรู้เพิ่มเติม อาจจะทำให้สู้เพื่อนๆ คนอื่นไม่ได้เลย เพราะทุกคนที่นี่ขยันมากจริงๆ แต่ถ้าถามว่าเรียนหนักมากแค่ไหน ซันว่ามันขึ้นอยู่กับความขยันและทุ่มเท ถ้าน้องๆ ฝึกฝนอยู่เสมอ ไม่ดองงานเอาไว้ทำตอนช่วงเดดไลน์ ซันคิดว่ามันก็จะไม่หนักเกินความสามารถของน้องๆ ทุกคนแน่นอน

ซันคิดว่าการมี Connection ในมหาลัยฯ ก็สำคัญประมาณหนึ่งนะคะ เพราะรุ่นพี่จะคอยส่งต่อเลคเชอร์แต่ละวิชาให้รุ่นน้อง ซึ่งการมีเลคเชอร์จากรุ่นพี่ช่วยลดระยะเวลาในการอ่านหนังสือได้มากๆ เลย แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่าเลคเชอร์จากรุ่นพี่ คือ “ความสม่ำเสมอ” ไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจเรียน อ่านหนังสือ ทำการบ้านอย่างเป็นประจำ อย่างตัวของซันเอง ก็จะเอาเลคเชอร์ของรุ่นพี่และของตัวเองที่จดไว้มาอ่านและสรุปอีกรอบทุกๆ สัปดาห์ ซึ่งซันคิดว่าถ้ามีวินัยแบบนี้อยู่ตลอด
ไม่ว่าข้อสอบจะยากแค่ไหนก็จะผ่านมันไปได้ 

นอกจากรุ่นพี่แล้ว ซันก็ยังมีเพื่อนที่เป็นกันเองและคอยให้ความช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน
และเรื่องอื่นๆ ทำให้ซันรู้สึกไม่เครียดและมีความสุขในช่วงเวลาที่เรียนที่นี่มากๆ เลย

แล้วคณะวิศวกรรมศาสตร์ ยังมีสาขาอื่นๆ อีกมั้ย ?

จริงๆ แล้วมีหลากหลายเลยค่ะ เช่น วิศวกรรมโยธา จะครอบคลุมเรื่องการออกแบบ การก่อสร้าง และการบำรุงรักษา สิ่งปลูกสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การสร้างตึก, อาคาร, สะพาน, ถนน ระบบขนส่ง ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ
หรือจะเป็น วิศวกรรมเคมี เรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติทางกายภาพ การออกแบบอุปกรณ์ และการควบคุมกระบวนการทำงานทางเคมี รวมถึงเรียนรู้หลักการของกระบวนการผลิตเคมีในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ 

และน้องๆ ที่อยากเรียนเกี่ยวกับการนำความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในด้านการแพทย์ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ ใช้ในการออกแบบ หรือพัฒนาซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือทางการแพทย์
ก็แนะนำ วิศวกรรมชีวการแพทย์  
จริงๆ มันก็ไม่หมดแค่นี้นะคะ แนะนำว่าให้น้องๆ ทุกคนลองเข้าไปอ่านหลักสูตรได้ที่เว็บไซต์มหาลัยฯ หรือลองแวะไปดู OPEN HOUSE ของมหาลัยฯ ต่างๆ ก็ได้น้าา

ถ้าเรียนจบวิศวะ คอมแล้ว สามารถทำงานอะไรได้บ้าง ?

ถ้าใครเรียนวิศวะคอมมา แล้วต้องการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถเป็นได้แทบจะทั้งหมดเลยย
เช่น Programmer, Web Developer, System Administrator และก็สามารถทำงานสายอื่นได้เช่นกัน
เพราะรุ่นพี่ของซันบางคนก็ทำธุรกิจส่วนตัว บางคนก็ทำงานเกี่ยวกับคอมและไม่เกี่ยวกับคอมก็มีเหมือนกันค่ะ

Section 3 : รวมคำถาม ที่น้องๆ หลายคนมักสงสัย

Q : ผู้หญิงเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอะไรได้บ้าง ?

A : ซันมองว่าเพศไม่ใช่สิ่งกำหนดว่าเราจะเรียนสาขาอะไรได้บ้าง และเกณฑ์และคุณสมบัติที่ทางคณะกำหนดเองก็ไม่มีจำกัดว่าจะต้องเป็นเพศอะไร ถ้าน้องๆ สนใจและอยากเรียนจริงๆ จะสมัครสอบสาขาอะไรก็ได้ตามแต่ที่ต้องการเลยค่ะ
แต่ในบางสาขาของคณะวิศวกรรมศาสตร์อาจจะต้องออกไซต์งาน เวิร์คช็อปบ่อย ใช้แรงค่อนข้างเยอะ น้องๆ ต้องเตรียมใจนิดนึงน้าา (แนะนำว่าลองถามรุ่นพี่คณะนั้นๆ ก่อนว่าเรียนเป็นยังไง ต้องทำอะไรบ้างง)

Q : เรียนวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอะไรแล้วจะไม่ตกงาน ?

A : จริงๆ แล้ว คณะวิศวกรรมศาสตร์ ทุกสาขามีทักษะเฉพาะที่สาขาอื่นๆ ไม่สามารถทดแทนได้ ไม่ว่าจะเรียนสาขาไหน
ก็ไม่ตกงานค่ะ แต่สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับความขยันของตัวบุคคลนะคะ 

Q : อยากเรียนวิศวกรรมศาสตร์ ต้องเก่งวิชาอะไรเป็นพิเศษมั้ย ?

A : ขอตอบเลยว่าวิชาคณิตศาสตร์ค่ะ ถึงแม้ว่าวิศวะ คอม จะไม่มีเรียนวิชาฟิสิกส์เหมือนสาขาอื่นๆ ก็จริง แต่วิชาที่ทุกคนที่เรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ต้องเจอเหมือนกัน คือ วิชาคณิตศาสตร์ ถ้าน้องๆ คนไหนไม่ชอบวิชานี้คณะนี้อาจจะไม่เหมาะกับน้องๆ น้าาา T_T

Q : ถ้าอยากเรียนวิศวะ คอม ต้องเรียนสายการเรียนไหน ? เฉพาะสายการเรียนวิทย์-คณิตเท่านั้นใช่มั้ย ?

A : ถ้าน้องๆ คนไหนที่อยากสอบเข้าวิศวะ คอม มจล. ต้องจบจากสายการเรียนวิทย์-คณิตเท่านั้น เพราะในเกณฑ์การรับสมัครจะระบุแผนการเรียนไว้ชัดเจน แต่มหาลัยฯ อื่นๆ อาจจะเปิดรับน้องๆ ที่เรียนสายศิลป์ด้วย แนะนำว่าให้ดูเกณฑ์มหาลัยฯ ให้ดีก่อนน้าา

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังอ่านบทความนี้และอยากเข้าวิศวกรรมศาสตร์หน่อยน้าา

อยากให้น้องๆ ทุกคนสู้ๆ นะคะ พยายามให้เต็มที่เพื่อความฝันของเรา ซันเชื่อว่าถ้าน้องๆ ตั้งใจจะทำ ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของทุกคนแน่นอน พี่ซันเป็นกำลังใจให้น้าา

สุดท้ายนี้ ใครที่อยากดูรีวิวคณะวิศวะ คอมเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูคลิปได้ที่ Youtube : SmartMathPro เพราะพี่ปั้นสัมภาษณ์พี่ซันครบทุกประเด็นแบบจัดเต็มมากก นอกจากจะได้ฟังรีวิวของคณะวิศวกรรมศาสตร์แล้ว น้องๆ จะได้ฟังพี่ซันร้องเพลงคู่กับพี่ปั้นด้วย บอกเลยว่าฟังปุ๊บ หูเคลือบทองเลยทันที !!

รีวิว คณะวิศวะ คอม เรียนอะไรบ้าง ?

ดูคลิปรีวิวคณะอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube : SmartMathPro

คอร์สเรียน แนะนำ

บทความ แนะนำ

สำหรับน้องๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่างๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro

Share