สรุปทุกอย่างเกี่ยวกับ a level คณิต สอบอะไรบ้าง ?

ใกล้เข้ามาแล้ววน้าา สำหรับวันสอบ A-Level น้อง ๆ เตรียมตัวกันยังไงบ้าง > < พี่รู้ว่าน้อง ๆ แต่ละคนก็น่าจะมีวิธีเตรียมตัวที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงระยะเวลาที่ใช้เตรียมตัวด้วย แต่ยิ่งใกล้วันเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ทุกคนกังวลมากขึ้นใช่มั้ย T_T วันนี้พี่ก็เลยเตรียมสรุปเกี่ยวกับ A-Level ทั้ง A-Level คณิต 1 และ A-Level คณิต 2 มาฝากทุกคน ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสอบในเดือน มี.ค. นี้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเล้ยยย

สรุปทุกอย่างเกี่ยวกับ A-Level คณิต 1

A-Level คณิต 1 สอบวันไหน ข้อสอบเป็นยังไงบ้าง ?

  • สอบวันที่ 17 มี.ค. 67 ข้อสอบมี 30 ข้อ ใช้เวลา 90 นาที (ตั้งแต่ 08:30 – 10:00) ตกข้อละ 3 นาที เป็นปรนัย 5 ตัวเลือก 25 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน และอัตนัย เติมคำตอบ 5 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน รวมคะแนนเต็มเป็น 100 คะแนน
  • A-Level คณิต 1 คือ เนื้อหาคณิต พื้นฐาน + เพิ่มเติม แต่จริง ๆ ข้อสอบก็เทไปทางคณิตเพิ่มเติมมากกว่า (ส่วนคณิต 2 จะเป็นคณิตพื้นฐานล้วน ๆ) ข้อสอบเน้นไปทางคณิต 1 วิชาสามัญ ซึ่งแต่ละปี แนวไม่ได้ฉีกจากกันมาก คือ เน้นวัด concept วัดนิยาม ความเข้าใจ การตีความโจทย์ และการประยุกต์เนื้อหา มากกว่าความถึก (มีข้อถึกบ้างแต่น้อย) เป็นข้อสอบที่น้อยแต่มาก !! คือดูคลีน ๆ เรียบ ๆ แต่วัดความเข้าใจสุด ๆ

A-Level คณิต 1 ยากมั้ย ?

A-Level คณิต 1 ไม่หมู ! คะแนนเฉลี่ยประเทศอยู่ราว ๆ 19-21 คะแนน คนที่ได้เกิน 50 คะแนน ปี 66 มีแค่ 2.6% ของคนสอบทั้งหมด และมีแค่ราว ๆ 12% ได้คะแนนสอบเกิน 30 ซึ่งเห็นตัวเลขแล้ว ก็น่าจะพอตอบได้ว่ามันไม่ง่าย … แงง อย่าประมาท

A-Level คณิต 1 ออกสอบอะไรบ้าง ?

A-Level คณิต 1 ออกทุกบทของคณิตม.ปลายเลย คาดว่าเหมือนของ Dek65 และ 66 เป๊ะเลย ข้อสอบประยุกต์แนวโจทย์ปัญหา มีอยู่บ้าง แต่สัดส่วนไม่เยอะมาก ประมาณ 3-6 ข้อ ถ้าแบ่งข้อสอบที่ออกใน A-Level คณิต 1 ปีตั้งแต่ 64 เป็นต้นไป ตามระดับชั้นเรียนจะแบ่งได้ตามนี้

– คณิตศาสตร์ ม.4

  • เซต 1 ข้อ
  • ตรรกศาสตร์ 2 ข้อ
  • จำนวนจริง 2 ข้อ
  • ฟังก์ชัน 1 ข้อ
  • Expo & Log 2 ข้อ
  • เรขาฯ และภาคตัดกรวย 2 ข้อ

– คณิตศาสตร์ ม.5

  • ตรีโกณมิติ 2 ข้อ
  • เมทริกซ์ 1 ข้อ
  • เวกเตอร์ 2 ข้อ
  • จำนวนเชิงซ้อน 2 ข้อ
  • การนับและความน่าจะเป็น 3 ข้อ

– คณิตศาสตร์ ม.6

  • ลำดับและอนุกรม 3 ข้อ
  • แคลคูลัส 3 ข้อ
  • สถิติ 2 ข้อ
  • การแจกแจงความน่าจะเป็น 2 ข้อ

จำนวนข้อที่พี่บอก เป็นสัดส่วนจากข้อสอบที่เคยออก แล้วก็คาดว่าข้อสอบในหลังจากนี้ สัดส่วนน่าจะเท่าหรือใกล้เคียงกับที่ระบุไว้มาก ๆ (มั่นใจว่าเท่าเลยแหละ)

บทน่าเก็บคณิต A-Level 1

– บทที่เริ่มเก็บได้เลย คือ เซต ตรรกศาสตร์ เนื้อหาไม่เยอะ เก็บง่าย
– บทที่น่าเก็บตามมา เชียร์เป็นจำนวนจริง กับ ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน เอาเนื้อหาหลัก ๆ ให้ได้ เพราะสามารถต่อยอดในบทอื่นเยอะ
– บททำคะแนนคุ้มที่จะเก็บ คือ Expo & Log และสถิติ (+ การแจกแจงความน่าจะเป็น) เนื้อหาดูเยอะ แต่เก็บไม่ยาก

ส่วนที่เหลือลุยเท่าที่ไหว ตามเวลาและกำลังจะเหลืออยู่ (ดีที่สุด คือ เก็บทุกบท แต่ถ้าไม่ทันลองตามที่แนะนำได้เลยน้า)

ข้อสอบเก่าฝึกเยอะยิ่งดี

นอกจากจะฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ แล้วอยากให้น้อง ๆ เน้นที่ความเข้าใจด้วย ซึ่งถ้าใครไม่รู้ว่าจะเริ่มฝึกจากข้อสอบเก่าฉบับไหนดี พี่ขอแนะนำตามนี้เลยย

  • ข้อสอบคณิต 1 วิชาสามัญ ปีเก่า ๆ อยากให้เน้นสุดคือ ปี 64 – 66 เพราะเป็นหลักสูตรปัจจุบันตามหนังสือ สสวท. น้อง ๆ สามารถฝึกย้อนได้น้า (ทำทุกปีได้ก็จะดีมาก 555) แต่ช่วงปี 55 – 63 ไม่ออก บทเซต ตรรกศาสตร์ และฟังก์ชัน เพราะยุคนั้นจะไม่ออกตรง ๆ กับ 3 บทนี้ จะแทรกในบทต่าง ๆ แทน ดังนั้น หาแบบฝึกหัด 3 บทนี้เสริมจากข้อสอบสนามอื่นด้วย (ข้อสอบเก่าคณิต 1 ของ 3 บทนี้จะมีน้อยหน่อยน้า)
  • ข้อสอบเก่า PAT1 ยังฝึกได้ !! เน้นเป็นหลักที่ปี 63 – 65 เพราะปี 64 – 65 เป็นหลักสูตรปัจจุบัน ส่วนปี 63 เป็นข้อสอบ PAT1 ที่มีตีมความเป็นคณิต 1 สูงมาก เลยอยากให้ทำ ส่วนปีอื่นก็ทำได้ แต่เน้น 3 ปีนี้ก่อน และถ้าไหวทำข้อสอบ Ent ปีเก่า ๆ ช่วงปี 42 – 48 ด้วยก็ดีน้า เพราะแอบใกล้เคียงคณิต 1 (ถ้ายังไหวก็แถม ต.ค. 59 อีกชุดนึงไปเล้ยย)

ถ้าข้อไหนเป็นหลักสูตรเก่า = ข้าม ซึ่งก็ได้แก่ ทฤษฎีจำนวน พวก ครน. หรม. (ออกใน A-Level คณิต 1 เดิม) กำหนดการเชิงเส้น ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชัน (ออกใน PAT1 เดิม) แต่ความสัมพันธ์และฟังก์ชันยังออกน้า

ซึ่งพี่แนะนำว่าถ้าใครไม่รู้ว่าจะไปหาข้อสอบเก่าเยอะ ๆ มาจากไหน หรือกลัวว่าจะไปฝึกทำข้อที่ไม่ออกสอบ ก็สามารถดาวน์โหลดข้อสอบเก่าจากคลังข้อสอบที่พี่คัดมาให้แล้วว่าเป็นแนวที่ออกบ่อย เอาไปฝึกทำกันได้เลยย อย่างที่พี่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าการฝึกทำข้อสอบเก่า ๆ ยิ่งฝึกเยอะ ยิ่งดี เพราะนอกจากจะช่วยทบทวน ความเข้าใจของเราแล้ว ยังช่วยให้เห็นแนวโจทย์ที่หลากหลายทำให้คุ้นกับข้อสอบมากขึ้นด้วย

เทคนิค / ทริค ทำข้อสอบ A-Level คณิต 1

  • การบริหารเวลาในห้องสอบสำคัญมาก ส่วนใหญ่ทำไม่ทัน แต่อยากให้เลือกข้อ และแนวที่อ่านแล้วรู้ว่าทำยังไงก่อน (เอาบทที่ถนัดก็ได้) ส่วนข้อที่อ่านแล้ว blank ข้ามเลย
  • แนะนำให้ทำอัตนัยก่อน และต่อด้วยปรนัยข้อที่พอจะงมได้ พยายามหาข้อง่าย ๆ ทำก่อนน้า ทำไปฝนไป ไม่เก็บไว้ฝนทีเดียวน้า เดี๋ยวไม่ทัน

เทคนิคต่าง ๆ ที่พี่แนะนำไป ไม่ว่าจะเป็นการฝึกทำข้อสอบเก่า หรือทบทวนบทน่าเก็บของ A-Level คณิต 1 น้อง ๆ ไม่ต้องทำหนักจนอดหลับอดนอน แค่ทบทวนและทำโจทย์เยอะประมาณหนึ่ง กี่ข้อก็ได้ กี่ชั่วโมงก็ได้ แต่ทำทุกวัน ทำด้วยความเข้าใจ พี่ว่าเท่านี้ก็น่าจะช่วยได้ประมาณหนึ่งแล้วววว

อ่านถึงตรงนี้ ใครรู้สึกอยากเริ่มเตรียมตัวหรือกำลังเตรียมตัวอยู่ อยากหาคอร์สติวเสริม พี่ขอขายของหน่อยน้าาาา พี่มีคอร์สสำหรับน้อง ๆ Dek68 ที่อยากเตรียมตัวสอบ A-Level คณิต 1 ล่วงหน้า คอร์สนี้พี่ปูพื้นฐานให้และสอนเนื้อหาใหม่ มีครบทุกบท อิงตาม สสวท.  (มีอัปเดตข้อสอบปีล่าสุด ปี 66 ให้ด้วยน้าา)  แถมฟรี Unseen Mock Test A-Level คณิต 1 ชุดพิเศษ 1 ชุด ใครสนใจ คลิก ไปดูรายละเอียดได้เลยยย

สรุปทุกอย่างเกี่ยวกับ A-Level คณิต 2

A-Level คณิต 2 สอบวันไหน ข้อสอบเป็นยังไงบ้าง ?

  • สอบวันที่ 18 มี.ค. 67 ข้อสอบมี 30 ข้อ ใช้เวลา 90 นาที (ตั้งแต่ 08:30 – 10:00) เฉลี่ยข้อละ 3 นาที คะแนนเต็ม 100 ปรนัย 5 ตัวเลือก 25 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน และอัตนัย เติมคำตอบ 5 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน รวมคะแนนเต็มเป็น 100 คะแนน
  • แนวข้อสอบคล้ายกับ O-NET + คณิต 2 วิชาสามัญ โดยต้องฝึกจากข้อสอบเก่า O-NET เน้นปี 64-65 และคณิต 2 เน้นปี 65 และ A-Level คณิต 2 ปี 66 พี่เชียร์ปีดังกล่าวสุดเพราะเป็นหลักสูตรใหม่ แนว สสวท. ซึ่งน้อง ๆ สามารถนำไปฝึกเพิ่มได้

แนวโน้มข้อสอบ A-Level คณิต 2 67 เป็นยังไง ?

A-Level คณิต 2 ปีนี้มีแนวโน้มคะแนนเฟ้อ เพราะทุกคนสามารถสอบได้ทั้ง A-Level คณิต 1 และ A-Level คณิต 2 เนื่องจากสอบคนละเวลากันและ A-Level คณิต 2 ยังมีบทบาทในการยื่นเข้าได้หลายคณะ / มหาลัยฯ ซึ่งจากปีล่าสุด พบว่า หลายคณะต้องมีคะแนน A-Level คณิต 2 ที่สูง (70-80 คะแนนขึ้นไป) จึงจะสามารถสอบติดได้ เช่น บัญชี-บริหาร (จุฬาฯ มก. มศว)

A-Level คณิต 2 ออกสอบอะไรบ้าง ?

บทที่ออกสอบใน A-Level คณิต 2 มีทั้งหมด 8 บท (เรียงลำดับการเก็บมาให้แล้วว) เซต > ตรรกศาสตร์เบื้องต้น > หลักการนับเบื้องต้น > ความน่าจะเป็น > เลขยกกำลัง > ฟังก์ชัน > ลำดับอนุกรม (+ ดอกเบี้ย) > สถิติ

บทน่าเก็บคณิต A-Level คณิต 2

บทที่ควรเก็บ ควรเน้น ออกเกือบ 60% ของข้อสอบ ได้แก่ สถิติ เซต ตรรกศาสตร์ (ถ้าเป็นไปได้แอบเชียร์ให้เก็บทุกบทเลย เพราะเก็บได้ไม่ยากมาก)

เรื่องที่เพิ่มเข้ามา & ไม่ออกสอบแล้วใน A-Level คณิต 2

– เรื่องที่เพิ่มเข้ามา (ก่อนปี 64 ไม่มี)

  • ตรรกศาสตร์เบื้องต้น : ประพจน์และตัวเชื่อม (นิเสธ, และ, หรือ, ถ้า…แล้ว, ก็ต่อเมื่อ)
  • หลักการนับเบื้องต้น : การจัดหมวดสิ่งของ Cn, r
  • ลำดับและอนุกรม : ดอกเบี้ย ค่าเงินตามเวลา มูลค่าของเงิน
  • การใช้ฟังก์ชันในชีวิตจริง
  • สถิติ : ค่านอกเกณฑ์

– เรื่องที่ไม่ออกสอบแล้ว

  • การให้เหตุผล ไม่ออกทั้งบท
  • จำนวนจริง ไม่ออกทั้งบท
  • ตรีโกณมิติเบื้องต้น ไม่ออกทั้งบท
  • ฟังก์ชัน : ความสัมพันธ์
  • สถิติ : เดไซล์, การสำรวจความคิดเห็น

เตรียม A-Level คณิต 1 แล้วทำข้อสอบ A-Level คณิต 2 ได้เลยมั้ย ?

น้องสามารถเตรียมได้ แต่ควรเตรียม A-Level คณิต 2 แยกกับ A-Level คณิต 1 ด้วย เพราะเนื้อหาของ A-Level คณิต 2 อาจจะมีบางจุดที่เป็นจุดเล็กจุดน้อย ที่น้องมักจะลืมหรือมีสิทธิ์พลาดได้ ถึงแม้จะเป็นบทเดียวกันกับ A-Level คณิต 1 แต่จุดที่ออกสอบไม่เหมือนกัน อยากให้น้องลองฝึกทำข้อสอบเก่า A-Level คณิต 2 เยอะ ๆ น้า

เทคนิค / ทริค ทำข้อสอบ A-Level คณิต 2

  • ตอนสอบทำข้ออัตนัย (ข้อเขียน) ก่อนแล้วค่อยทำเป็นข้อปรนัย (ข้อกา)
  • บทฟังก์ชัน ลำดับอนุกรม โดยรวมยาก และใช้เวลาทำนานกว่าบทอื่น ตอนสอบข้าม 2 บทนี้ก่อนได้น้า แล้วถ้ามีเวลาเหลือค่อยกลับมาทำต่อ

อย่างที่พี่บอกไปว่าเชียร์ให้น้อง ๆ เก็บ A-Level คณิต 2 ทุกบท เพราะเนื้อหาง่ายกว่า A-Level คณิต 1 มาก และมีโอกาสที่จะได้คะแนนสูงเลยถ้าทบทวนดี ๆ ซึ่งถ้าใครไม่รู้จะเริ่มอ่านบทไหนก่อน ก็อาจเริ่มทบทวนจากบทที่ออกข้อสอบเยอะตามที่พี่แนะนำก็ได้

แต่ถ้าใครรู้สึกว่าอยากได้ตัวช่วยในการเตรียมสอบ เพื่อให้เข้าใจเนื้อหามากที่สุด พี่ขอแนะนำคอร์ส พิชิตคณิตพื้นฐาน ของพี่เองงง คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาคณิตพื้นฐานครบทุกบทเลย แถมยังมีโจทย์ซ้อมมือให้แน่น รวมไปถึงข้อสอบเก่าย้อนหลังปีล่าสุด จากสนาม คณิต 2 วิชาสามัญ, O-NET และ A-Level คณิต 2 !! แถมยังมี Unseen Mock Test A-Level คณิต 2 ชุดพิเศษ 1 ชุดให้ด้วย ใครสนใจ คลิก ไปดูรายละเอียดก่อนได้น้าาา

หวังว่าสรุปเกี่ยวกับ A-Level คณิต ที่พี่เอามาฝากทุกคนวันนี้จะช่วยให้น้อง ๆ ได้เตรียมพร้อมกับสนาม A-Level มากขึ้นและคลายความกังวลไปได้บ้างน้าา ทบทวนเนื้อหาแล้วลองทำโจทย์ด้วยนะ เห็นโจทย์หลาย ๆ แนวจะได้ชินเวลาเจอข้อสอบจริง และสำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มอ่านบทไหนก่อน ก็สามารถเก็บเนื้อหาตามที่พี่แนะนำได้เลย พี่แนะนำให้แบบคร่าว ๆ แล้ว แต่ถ้าใครอยากอ่านแบบละเอียดกว่านี้ พี่ก็รวบรวมไว้ให้เหมือนกัน !! คลิกเลยย >> ข้อสอบ A-Level คณิต 1 และคณิต 2 67 มีบทไหนน่าเก็บและบทไหนเทได้บ้าง?

สุดท้ายนี้พี่ก็ขอเอาใจช่วยน้อง ๆ ทุกคนเลยย อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ให้ลองพยายามอย่างเต็มที่เท่าที่เราไหวดูก่อนน้า ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมายังไง พี่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วน้อง ๆ จะต้องภูมิใจในความพยายามของตัวเองแน่นอน สู้ ๆ น้าทุกคน !!

คอร์สเรียน แนะนำ

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

A-Level คณิต 1,2 ออกสอบอะไรบ้าง ? อัปเดตล่าสุด
A Level คณิต 1 , A Level คณิต 2 67 ออกสอบอะไรบ้าง? พร้อมคลิปติวฟรี
a level คณิต 1 กับ คณิต 2 ต่างกันยังไง
A Level คณิตศาสตร์ 1 กับ 2 ต่างกันยังไง? ยื่นคณะไหนได้บ้าง?
สรุป A-Level ไทยสังคม ออกสอบอะไรบ้าง
สรุป A-Level ไทย สังคม TCAS67 ออกสอบอะไรบ้าง? พร้อมคลิปติวฟรี
A-Level คืออะไร ?
A Level คืออะไร ? มีวิชาอะไรบ้าง? สรุปครบพร้อมแนวข้อสอบปี 67
ปฏิทิน A-Level TCAS67 อัปเดตล่าสุด
A Level สอบวันไหน ? สรุปครบทุกกำหนดการ เช็กในบทความนี้เลย!
สรุปขั้นตอนสมัครสอบ A-Level และวิธีเช็กสนามสอบ
สมัครสอบ A-Level TCAS67 ยังไง ? ฉบับละเอียดครบทุกขั้นตอน

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share