อ่านหนังสือไม่ทัน รวมเทคนิคอ่านหนังสือสอบ

ตอนนี้มีใครที่กำลังอ่านหนังสือไม่ทันอยู่บ้าง ? พี่ขอเดาว่าน่าจะมีหลายคนเลยใช่มั้ยยย แต่จริง ๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ปกติมากน้า เพราะเนื้อหาที่ออกสอบมันเยอะและน้อง ๆ ก็สอบหลายวิชาด้วย แถมยังจะต้องแบ่งเวลาในการเรียนที่โรงเรียน เรียนพิเศษ และเตรียมตัวสอบอีกมากมาย T_T

แต่น้อง ๆ ไม่ต้องเครียดไปน้า วันนี้พี่มีเทคนิคดี ๆ มาบอกทุกคนว่าต้องทำยังไงให้อ่านหนังสือทัน เพื่อใช้เวลาที่เหลืออยู่
ให้คุ้มค่ามากที่สุด ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีเทคนิคอะไรบ้าง ^_^

3 ข้อ ควรทำ !! ก่อนเริ่มอ่านหนังสือ เตรียมตัวสอบ

  • ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าอยากเข้าคณะ / มหาลัยฯ อะไร เราจะได้พุ่งไปยังเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และไม่เสียเวลาไปกับทางที่ไม่ใช่
  • หาข้อมูล เกี่ยวกับคณะและระบบการสอบในปีนั้น ๆ ว่า มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ใช้เกณฑ์คะแนนอะไรบ้าง และเราจะต้องสอบกี่วิชา เพื่อให้รู้ว่าเราจะต้องอ่านวิชาอะไรบ้าง
  • เช็ก Timeline การสอบ ว่าเราจะต้องสอบวันที่เท่าไหร่ และตอนนี้เหลือเวลาเตรียมตัวสอบเท่าไหร่ กี่เดือน กี่วัน
    น้อง ๆ จะได้วางแผนการอ่านหนังสือได้ถูก

อ่านหนังสือไม่ทัน ต้องทำยังไง ?

  • ทำ Checklist เนื้อหาวิชาที่ต้องสอบว่ามีกี่วิชา ในแต่ละวิชามีกี่บท ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้น้อง ๆ เห็นภาพรวม
    มากขึ้นว่าต้องอ่านอะไรบ้าง
  • จัดลำดับความสำคัญ น้อง ๆ รู้มั้ยว่า ทุกวิชาจะมีบทน่าเก็บ น่าลุยอยู่นะ อย่างวิชาคณิต ออกสอบทั้งหมด 14 บท แต่ว่าน้องก็ไม่จำเป็นต้องเก็บครบทั้ง 14 บทเพื่อที่จะสอบติดก็ได้นะ ให้น้องเลือกเก็บเฉพาะบทที่คุ้มในการเก็บ หรือบทที่สามารถทำคะแนนได้ง่ายแค่นี้พี่ว่าก็โอเคแล้ววว
    เพราะจริง ๆ วิชานี้คะแนนเฉลี่ยไม่ได้สูงมาก การที่น้องเลือกเก็บแค่บางบทแล้วไปโฟกัสให้กับการทำโจทย์หรือทำความเข้าใจเพิ่มเติมให้แม่น อาจจะดีกว่าการเก็บทั้ง 14 บทแต่ไม่ค่อยแม่นก็ได้นะ ซึ่งบทที่พี่ว่าน่าเก็บ พี่มีตัวอย่างไว้ให้แล้วในบทความนี้นะ บทน่าเก็บ A-Level คณิต 1 ลองกดไปอ่านกันได้เลย
  • ลิสต์เนื้อหาที่น้อง ๆ แบ่งกลุ่มไว้มาจัดลงตารางอ่านหนังสือของตัวเอง เพื่อที่น้อง ๆ จะได้รู้ว่าควรอ่านอะไร
    ก่อนหลัง โดยแบ่งเวลาในการเตรียมตัวสอบออกเป็น 4 ส่วน โดย 3 ส่วน สำหรับการอ่านหนังสือ และอีก 1 ส่วน สำหรับการทบทวนเนื้อหาและทำแบบฝึกหัด ซึ่งจะต้องไม่หักโหมจนเกินไปน้า
  • เขียน To Do List ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการกระตุ้นตัวเอง แถมยังกันไม่ให้ลืม และช่วยทำให้สิ่งที่เราลิสต์ไว้สำเร็จตามเป้าหมายได้มากขึ้น โดยน้อง ๆ จะต้องลิสต์ว่า แต่ละวันเป้าหมายที่จะทำมีอะไรบ้าง เช่น อ่านวิชาคณิต 2 บท , ฝึกทำโจทย์ 2 บท เป็นต้น
  • จำลองบรรยากาศของสนามสอบจริง ตอนที่ฝึกทำข้อสอบ อยากให้น้อง ๆ ลองจับเวลาไปด้วย เพราะถ้าเราทบทวนอย่างเดียว พอถึงเวลาทำข้อสอบจริงก็อาจจะทำข้อสอบไม่ทันได้น้า ซึ่งข้อสอบนี้จะเป็นข้อสอบเก่า ๆ ก็ได้นะ แต่แนะนำว่าถ้าเป็นข้อสอบเก่าก็ควรเป็นข้อสอบที่ใกล้เคียงกับปัจจุบันมากที่สุด เพื่อให้เนื้อหาในข้อสอบ ไม่แตกต่างจากที่น้อง ๆ จะเจอมาก

พี่เข้าใจน้าาา ที่น้องจะรู้สึกกดดันมาก ๆ ด้วยความที่อาจจะยังมีเนื้อหาที่ไม่เข้าใจอยู่ พี่แนะนำให้ทบทวนเนื้อหาแต่ละบท ตั้งแต่เนิ่น ๆ เลยยย เพราะถ้าเรามีพื้นฐานดี เข้าใจเนื้อหามาแล้วส่วนหนึ่งก็จะช่วยลดเวลาในการทบทวนบทเรียนช่วงใกล้สอบได้ ไม่ต้องเริ่มอ่านใหม่ตั้งแต่แรก ซึ่งถ้าใครไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี หรืออยากได้ตัวช่วยเพิ่มเติม พี่ขอแนะนำคอร์สคณิตศาสตร์ ม.ปลาย ที่พี่จะสอนเนื้อหาละเอียด เจาะลึกเฉพาะบท อิงตามหลักสูตร สสวท. ปีล่าสุด พร้อมตะลุยโจทย์ และแบบฝึกหัดจำนวนมากให้ฝึกทำ ไต่ระดับจากง่ายไปจนถึงระดับข้อสอบแข่งขันจากสนามต่าง ๆ เลย ที่พิเศษคือน้อง ๆ สามารถเลือกเรียนแยกบทได้ แถมยังลดสูงสุดถึง 35% !! ใครสนใจ คลิก ดูรายละเอียดได้น้าา 

เทคนิคที่ยกมาเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นน้า อาจจะไม่ต้องทำให้ครบทุกข้อก็ได้ น้อง ๆ ลองเอาไปปรับให้เป็นแนวทางของ
ตัวเองได้เลย พี่เชื่อว่าถ้าทุกคนมีความตั้งใจ แบ่งเวลามาทบทวนหนังสือให้ดี ๆ ไม่ว่าจะเหลือเวลาเตรียมตัวเท่าไหร่
ก็ทำได้อยู่แล้ว~ สุดท้ายนี้ก็อย่าลืมหาเวลาผ่อนคลายให้ตัวเองกันด้วย อย่าหักโหมหรือกดดันตัวเองจนเกินไปนะ !
สู้ ๆ ทุกคน พี่จะคอยเป็นกำลังใจให้อยู่ตรงนี้น้าา

คอร์สเรียน แนะนำ

บทความ แนะนำ

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share