สรุปวิธีคิดคะแนนกสพท 67 และ 3 ขั้นตอนคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ

อย่างที่หลาย ๆ คนรู้ว่าข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญาที่สอบกันไป ถูกตัดคะแนนพาร์ตนี้ออก T_T เลยทำให้น้อง ๆ หลายคนสงสัยว่าจะต้องคิดคะแนนกสพท 67 ยังไง ? ซึ่งวันนี้พี่ก็เอาวิธีคิดคะแนนมาฝาก เพื่อที่น้อง ๆ จะได้ลองแพลนว่าควรจะทำคะแนนสอบในสนาม A-level ให้ได้เท่าไร ถึงจะมีโอกาสสอบติดคณะ / มหาลัยฯ ที่หวัง แถมยังมีวิธีคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ กสพท มาแนะนำด้วยทำจะต้องทำแบบไหนบ้าง เราไปดูพร้อมกันเลยยย

วิธีการคิดคะแนนรอบ 3 กสพท

อย่างที่พี่บอกไปตอนแรกว่า กสพท 67 มีการปรับเปลี่ยนที่ทำให้การคิดคะแนนรอบ 3 ของ กสพท ไม่เหมือนเดิม ทำให้สัดส่วนคะแนนที่เราเคยเอามาใช้คำนวณกันเปลี่ยนไป จากคะแนน TPAT1 30% เหลือ 20% ทำเอาน้อง ๆ หลายคนที่ตั้งใจเก็บคะแนนพาร์ตนี้คงท้อไปตาม ๆ กัน (รวมถึงตัวพี่เองก็จุกเหมือนกันนะ T_T)

แต่ในเมื่อมาถึงขั้นนี้แล้วก็ไม่เป็นไรน้าา เพราะน้อง ๆ ก็ยังมีคะแนน A-Level อยู่ ก็คือให้นำคะแนนที่ได้ หารด้วย คะแนนเต็มของวิชานั้น ๆ และนำไป คูณ กับค่าน้ำหนักที่เป็นเปอร์เซ็นต์

ซึ่งเกณฑ์คะแนนของ กสพท 67 คือ TPAT1 20% + A-Level 70% จะได้คะแนนเต็ม 90% ( TPAT1 20% แบ่งออกเป็น พาร์ตจริยธรรม 10%, พาร์ตความคิดเชื่อมโยง 10% และ A-Level 70% แบ่งออกเป็น  วิทย์ (ฟิสิกส์ + เคมี + ชีวะ) 28% + คณิต 1 14% + ภาษาอังกฤษ 14% + ภาษาไทย 7% + สังคม 7%) ทุกคนสามารถคิดคะแนนตามเกณฑ์นี้ได้เลย ป.ล. กสพท ปีอื่น ๆ ต้องรอติดตามกันอีกทีน้า ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมั้ยย

คิดคะแนนกสพท 67 ยังไง

แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนอยากคิดคะแนน 100% เพื่อที่จะวางแผนอ่านหนังสือสำหรับเตรียมสอบ A-Level ก็สามารถคิดคะแนนตามสัดส่วน (แต่เป็นตัวเลขโดยประมาณเท่านั้น) ด้านล่างนี้ได้น้าาา

TPAT1 22.22% + วิทย์ (ฟิสิกส์ + เคมี + ชีวะ) 31.11% + คณิต 1 15.55% + ภาษาอังกฤษ 15.55% + ภาษาไทย 7.78% + สังคม 7.78%

ซึ่งจะเห็นว่าค่าน้ำหนักแต่ละวิชาสูงขึ้น นั่นหมายความว่า A-Level ก็จะมีความสำคัญขึ้นด้วยย ดังนั้นใครที่ได้คะแนน TPAT1 ไม่เยอะและกำลังท้ออยู่ พี่ก็เชียร์ให้มาลุยกับ A-Level กันดีกว่าน้าา

หมายเหตุ : ทั้งนี้น้อง ๆ ต้องได้คะแนนขั้นต่ำทุกวิชา 30 คะแนน ยกเว้นวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ที่นับคะแนนรวมกัน 3 วิชา แล้วห้ามต่ำกว่า 90 คะแนนนะ !!

สำหรับน้อง ๆ Dek68 คนไหนที่เข้ามาอ่านเพราะอยากรู้ข้อมูลของการคิดคะแนนปีนี้ และพอจะได้เห็นการคำนวณคะแนน กสพท  67 กันไปแล้ว รู้สึกอยากเตรียมตัวสอบล่วงหน้า จะได้พร้อมสอบก่อนใคร โดยเฉพาะกับวิชา TPAT1 ที่ไม่มีสอนอยู่ในหลักสูตรโรงเรียน กลัวอ่านเองแล้วจะไม่เข้าใจ พี่ก็ขอแนะนำคอร์ส Full Set MED เลยย คอร์สนี้พี่ติว TPAT1
ครบทั้ง 3 พาร์ต ซึ่งสอนร่วมกับอ.ขลุ่ยและพี่หมออู๋ ซึ่งพี่จะสอนตั้งแต่ปูพื้นฐานเลย เพื่อให้ทุกคนเข้าใจคอนเซ็ปต์ของข้อสอบแต่ละพาร์ตมากที่สุด มีโจทย์หลายแนวให้ฝึกทำ พร้อมเทคนิคทำข้อสอบให้ทันเวลาแบบจัดเต็มอีกเพียบบ
(แถมฟรี !! Unseen Mock Test TPAT1 อีก 1 ชุด) ใครสนใจอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก เลยยย

3 ขั้นตอนคาดการณ์คะแนนขั้นต่ำ กสพท

ขั้นตอนที่ 1 : ลิสต์คณะและมหาลัยฯ ที่สนใจ

ถ้าอยากเข้าคณะสายหมอของมหาลัยฯ อะไร พี่แนะนำให้ลิสต์มาให้หมดเลย เพราะในรอบ 3 นี้ น้อง ๆ สามารถเลือกได้ถึง 10 อันดับ ถ้าใครตั้งใจจะเข้าคณะสาย กสพท ล้วน ๆ ก็ยื่นได้ทั้ง 10 อันดับเลยน้าา

ขั้นตอนที่ 2 : คำนวณคะแนนโดยใช้สัดส่วนคะแนนเดิม

ถึงแม้ว่าจะมีการตัดคะแนนพาร์ตเชาวน์ปัญญาออก แต่น้อง ๆ ยังสามารถคิดคะแนนตามสัดส่วนเดิมได้เลย นั่นก็คือ TPAT1 20% (พาร์ตจริยธรรม 10% และพาร์ตเชื่อมโยง 10%) + A-Level 70% โดยตอนที่น้อง ๆ คิดคะแนนก็ให้ใส่คะแนนพาร์ตเชาวน์ปัญญาเป็น 0 คะแนนได้เลยยย

ป.ล. ถ้าใครจะใช้โปรแกรมคำนวณคะแนนแบบที่รุ่นพี่เคยใช้ ก็ยังสามารถใช้ได้น้าา ให้กรอกคะแนนทุกอย่างเหมือนเดิมเลย ยกเว้นพาร์ตเชาวน์ปัญญาที่จะต้องกรอกเป็น 0 คะแนน

ขั้นตอนที่ 3 : ดูคะแนนขั้นต่ำของคนที่สอบติดปีล่าสุด

แม้ว่าจะเทียบคะแนนกันไม่ได้เป๊ะ ๆ เพราะปีนี้เป็นปีแรกเลยที่ตัดคะแนนพาร์ตเชาวน์ปัญญาออก แต่พี่ว่าก็พอจะคาดการณ์ได้อยู่นะว่าเราควรจะทำคะแนนให้ได้เท่าไรถึงจะเซฟที่สุด

วิธีคือ ให้น้อง ๆ ลองเอาคะแนนขั้นต่ำของคณะที่อยากเข้าในปี 66 มา แล้วลบคะแนนพาร์ตเชาวน์ปัญญาออก ซึ่งคนที่จะสอบติดหมอควรจะได้คะแนนพาร์ตเชาวน์ปัญญาขั้นต่ำ 40-50 / 100 คะแนน ดังนั้นพอปีนี้ไม่มีคะแนนพาร์ตนี้แล้ว ก็ให้คิดว่าคะแนนเราจะหายไปประมาณ 4-5 คะแนน (เมื่อเทียบกับคะแนนทั้งหมด)

ตัวอย่าง

คะแนนขั้นต่ำปี 66 ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อยู่ที่ 64.3621 คะแนน

นำคะแนนเฉลี่ยพาร์ตเชาวน์ปัญญามาลบออกไป 4-5 คะแนน จะได้ประมาณ 59.3621 – 60.3621 คะแนน

ซึ่งน้อง ๆ ก็สามารถไปคำนวณต่อได้เลยว่าจะต้องเก็บคะแนน A-Level อีกเท่าไร แต่บอกก่อนน้าาาา ว่านี่ก็เป็นแค่การคาดเดาคะแนนขั้นต่ำแบบคร่าว ๆ ของพี่เท่านั้น เพราะที่จริงยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยน้า เช่น ความยาก / ง่ายของข้อสอบปีนี้ หรือ คะแนนเฟ้อ / ฝืด เป็นต้น)

เท่านี้ทุกคนก็จะรู้แบบคร่าว ๆ แล้วว่าควรได้คะแนนเท่าไรถึงสอบติด จริงอยู่ที่คะแนนมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี ขึ้นอยู่กับจำนวนคนยื่นคะแนนด้วย แต่พี่ว่าการเปรียบเทียบคะแนนแบบนี้ก็ช่วยให้เราเห็นภาพได้ประมาณหนึ่งน้า

สำหรับใครที่หาคะแนนสูงต่ำ กสพท ย้อนหลังเพื่อเอาไปคำนวณคะแนน แต่ไม่อยากนั่งไล่หาทีละปี ก็สามารถเข้าไปดูบทความคะแนนสูงต่ำกสพทย้อนหลังได้เลย พี่รวมไว้ให้ทุกปีตั้งแต่ปี 59-66 แล้ววว >> พาดูคะแนนสูงต่ำ กสพท ควรได้คะแนนเท่าไรถึงสอบติด

ดูคลิปเกี่ยวกับ TPAT1 / A-Level

รวมคลิปเกี่ยวกับ TPAT1 / A-Level จาก SmartMathPro

ดูคลิปอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับ TPAT1 / A-Level ได้ทาง YouTube : SmartMathPro 

เป็นยังไงบ้างกับวิธีคิดคะแนนกสพทที่พี่สรุปมาให้ ถึงแม้ของปี 67 นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยแต่ก็ยังสามารถใช้วิธีคิดแบบเดิมได้อยู่น้า แล้วก็อย่าลืมลองวิเคราะห์คะแนน A-Level กันด้วยว่าคะแนนของเราเซฟมั้ย ? แต่สุดท้ายนี้พี่ก็ไม่อยาให้น้อง ๆ กดดันตัวเองมากไปน้า พี่เชื่อว่าทุกคนทำเต็มที่แล้ว อยากให้ภูมิใจในตัวเองกันให้เยอะ ๆ เลยยย

คอร์สเรียน แนะนำ

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

tpat1
ส่องคะแนน TPAT1 กสพท 67 แนวโน้มคะแนนจะเฟ้อหรือฝืด มาดูกัน!
คะแนนสูงต่ำ กสพท ตั้งแต่ ปี 59-66
พาดูคะแนนสูงต่ำ กสพท ควรได้คะแนนเท่าไรถึงสอบติด เช็กเลย !
A-Level คืออะไร ?
A Level คืออะไร ? มีวิชาอะไรบ้าง? สรุปครบพร้อมแนวข้อสอบปี 67
A-Level คณิต 1,2 ออกสอบอะไรบ้าง ? อัปเดตล่าสุด
A Level คณิต 1 , A Level คณิต 2 67 ออกสอบอะไรบ้าง? พร้อมคลิปติวฟรี
ข้อสอบ A-Level 67 วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ออกอะไรบ้าง?
ข้อสอบ A-Level คณิต 1 และคณิต 2 67 มีบทไหนน่าเก็บและบทไหนเทได้บ้าง?
สรุป A-Level ไทยสังคม ออกสอบอะไรบ้าง
สรุป A-Level ไทย สังคม TCAS67 ออกสอบอะไรบ้าง? พร้อมคลิปติวฟรี
ปฏิทิน A-Level TCAS67 อัปเดตล่าสุด
A Level สอบวันไหน ? สรุปครบทุกกำหนดการ เช็กในบทความนี้เลย!

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Line : @smartmathpronews

รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อัปเดตอย่างเรียลไทม์

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share